Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa ở Cù Lao Ré

Thứ tư, ngày 15/01/2014 16:18 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ân đức dựng xây miền đảo Lý/Nghĩa tình bồi đắp dải Hoàng Sa… Hoàng Sa mây nước mênh mông/Người đi thì có mà không thấy về.
Bình luận 0
Cù lao Ré như người xưa gọi, hợp với Cù Lao Bờ Bãi thành huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) ngày nay có diện tích tự nhiên 10km2, dân số hơn 21.000 người đang sinh sống tại 3 xã An Vĩnh, An Hải và An Bình.

Hàng trăm năm nay các tộc họ trên đảo này đã và đang lưu truyền, gìn giữ, bảo vệ từ đời này đến đời khác hệ thống văn hoá vật thể, phi vật thể vô cùng phong phú, độc nhất vô nhị, được coi là bảo tàng sống động về lịch sử chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đặc biệt trong đó Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa.

Lễ cúng hình nhân thế mạng (Khao lề Thế lính).
Lễ cúng hình nhân thế mạng (Khao lề Thế lính).

Lễ Khao lề Thế (tế) lính Hoàng Sa chính của toàn đảo vào ngày 15, 16 tháng 3 âm lịch - thời điểm xưa, những người lính trong đội hùng binh hoàng sa của của triều đình, tuyển từ Cù Lao Ré rong thuyền đến Hoàng Sa - tại Âm Linh Tự trước đây và ngày nay tại đình làng An Vĩnh. Lễ được tổ chức theo nghi thức đặc biệt trọng thể, xưa coi như “tế sống” những người con ưu tú nhất của đảo, quên mình với non sông, đất nước, vì chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Những tư liệu, văn tự cổ còn lưu giữ tại nhiều Tộc họ trên đảo này đều liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến những người lính Hoàng Sa, Trường Sa thuở trước như câu liễn tại Đình làng An Vĩnh: Ân đức dựng xây miền đảo Lý/Nghĩa tình bồi đắp dải Hoàng Sa; rồi những câu ca dao người trên đảo nhớ nằm lòng: Hoàng Sa mây nước mênh mông/Người đi thì có mà không thấy về.

Ngày lễ đặc biệt này ở Lý Sơn là một phần không thể thiếu về văn hóa và lịch sử chinh phục biển khơi của người Việt, góp phần quan trọng tạo dựng nên nhân cách cư dân Việt nói chung và cư dân ven biển nói riêng.

img Âm linh tự ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nơi ngày xưa tổ chức lế Khao lề Thế lính Hoàng Sa.
img Tượng đài Hoàng Sa kiêm quản Bắc hải và nhà trưng bày hình ảnh, hiện vật về Hoàng Sa tại Lý Sơn.
img Rước các sắc phong, bằng công nhận di tích, di sản văn hóa – lịch sử đến đình làng An Vĩnh làm lễ.
img Rước các sắc phong, bằng công nhận di tích, di sản văn hóa – lịch sử đến đình làng An Vĩnh làm lễ.
img Rước thuyền và hình nhân thế mạng đến đình làng.
img Rước thuyền và hình nhân thế mạng đến đình làng.
img Lễ cúng hình nhân thế mạng (Khao lề Thế lính).
img Lễ cúng hình nhân thế mạng (Khao lề Thế lính).
img Lễ thả thuyền và hình nhân thế mạng cho chiến binh Hoàng Sa, Trường Sa.
img Đại diện các tộc họ tham dự lễ.
img Múa Bá Trạo truyền thống tại buổi lễ.
img Cuộc đua thuyền sau khi lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa kết thúc.
Nguyễn Đăng Lâm (Quảng Ngãi) (Nguyễn Đăng Lâm (Quảng Ngãi))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem