Liên doanh mèo chuột

Thứ hai, ngày 31/01/2011 09:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mèo vươn vai tỉnh dậy sau giấc ngủ ngày say, bụng đói meo nhảy tót lên xà nhà kiếm mồi, may mắn vớ được chú chuột méo núc. Như thường lệ mèo vờn con mồi chán rồi mới chén. Nhưng chú chuột này lại chẳng có vẻ sợ khi cái chết gần kề. Nó còn ngạo mạn nhìn mèo như một con vật tầm thường. Mèo gầm gừ tức giận:
Bình luận 0

- Rơi vào nanh vuốt của ta chỉ còn là xác không hồn trước khi chui vào bụng ta, sao mi lại phớt đời như vậy? Không sợ chết à?

img

- Ta là Hoàng Thử Đại Vương tức vua các loài chuột xứ này.

Mèo rung râu cười ngất:

- Ta đâu cần biết mi là vua hay dân? Ta chỉ quan tâm mi to hay nhỏ, béo hay gầy, có đủ chén hay không? Chắc mi cũng biết xưa nay mèo không đội trời chung với chuột. Người nuôi ta chính là để loài chuột các ngươi không còn một mống.

Tự nhiên chuột cúi đầu khóc một tiếng rồi lại ngẩng đầu cười hai tiếng.

- Mi sợ quá hóa điên rồi chắc?

- Ngài nhầm, tôi khóc vì một chút sơ suất mới rơi vào vuốt ngài, còn tôi cười vì thiển cận của ngài, với tầm nhìn không quá mũi! Ngài sẽ chết vì hai lẽ. Một, do chính thần dân của tôi. Các nhà khoa học tính toán rằng hiện số chuột còn nhiều hơn số người. Với tốc độ sinh sản siêu nhanh, cộng môi trường đầy rác thải, thức ăn thừa, số chuột đông gấp đôi, thậm chí gấp ba loài người không còn là chuyện xa vời.

Ngay phạm vi tôi cai quản từ trong nhà đến cống rãnh, bãi rác, đồng ruộng, đâu cũng có thần dân của tôi. Ngài biết thế nào là đòn hội đồng không? Chỉ cần vài phút, hàng trăm con chuột sẽ ngốn tấm thân mỹ miều của ngài không còn sợi lông! Hai, nếu trong nhà này ngài tiêu diệt được hết loài chuột thì sẽ đến lúc ngài biến thành món tiểu hổ cho dân nhậu. Người ta nuôi kẻ vô công rồi nghề như ngài để làm gì?

- Có lý! Chắc mi có kế gì?

- Ta sẽ "liên doanh" trên nguyên tắc cùng có lợi. Các cụ tổ của ta ở Đông Hồ đã "có đi, có lại" đấy thôi! Ngài đừng quá mẫn cán săn mồi, người vẫn đâu để ngài đói. Ngài cứ nhắm mắt làm ngơ cho chúng tôi đục khoét, thỉnh thoảng bắt vài con chuột nhép ốm yếu, què quặt, già lão lấy lệ, gọi là đổi bữa ăn tươi một tí, giống như người đến quán đặc sản ấy mà. "Nước nổi, bèo nổi" ngài vẫn sống ung dung, sung sướng, còn chúng tôi vẫn tồn tại, đông đàn dài lũ.

- Ô kê, loài mèo ta chấp nhận "chung sống hòa bình" với loài chuột các người.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem