Lo con hư vì đòi ra thành phố

Thứ hai, ngày 16/05/2011 16:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Con gái tôi tốt nghiệp THPT, nhà nghèo không đủ tiền cho con đi thi ĐH nên cháu muốn ra thành phố tìm việc chứ không cam chịu ở nhà làm ruộng, lấy chồng sớm. Chồng tôi sợ cháu ra nơi sung sướng, ăn chơi thì dễ đua đòi, hư hỏng như một số thanh niên trong làng, nhưng cháu vẫn quyết chí ra đi. Ngăn cản không được, tôi rất mong có lời "cảnh tỉnh" để con gái giữ được lối sống trong sạch, nề nếp... (Nguyễn Thị Thịnh, Ba Vì, Hà Nội)
Bình luận 0

Anh chị không nên vì sợ con hư mà ngăn cản cháu lên thành phố tìm cơ hội sống tốt hơn, mở mang đầu óc... Có rất nhiều thanh niên có chí hướng đã ra thành phố tìm việc làm, chí thú làm ăn, lập nghiệp. Tuy nhiên, cũng không tránh được có một số thanh niên từ quê ra học đòi, hư hỏng, bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội.

Thực tế nhiều em do ít va chạm, nhẹ dạ, tin người đã là mục tiêu của những kẻ lừa đảo, buôn người. Khi nhìn thanh niên trên phố có cuộc sống sung túc, ăn diện, chơi bời, nhiều thanh niên ở nông thôn cũng dễ chạnh lòng, muốn kiếm tiền bằng mọi giá để được sống "bằng chị bằng em".

Nếu con chị yêu lao động, có lối sống lành mạnh, yêu thương cha mẹ thì chắc chắn cháu biết giá trị của mình. Chị không nên để mặc con gái "tự bơi" ra thành phố mà cùng bàn bạc với con, hỏi xem cháu ra thành phố với ai, đã có bạn bè nào ở cùng không, con định tìm việc gì, sống như thế nào...

Chị nên thông qua Hội Phụ nữ địa phương tìm kiếm những thông tin, hướng dẫn thêm cho con tìm đến chỗ đáng tin cậy để xin việc và tìm chỗ ở. Cũng cần cảnh báo con về những cạm bẫy "đường phố" như đừng theo người lạ, người mới quen đi xa, đến chỗ vắng người rất dễ bị lừa đảo hoặc lạm dụng. Cũng không dễ tin vào những việc làm nhàn rỗi mà dễ kiếm tiền.

Chị cùng con bàn bạc để ngoài việc đi làm thuê, con nên cố học thêm một nghề để sau này sống chủ động, tự lập. Khi con lên thành phố, chị cũng thường xuyên giữ liên lạc với con, hỏi han công việc, đời sống tình cảm của con, động viên khi con xa nhà.

Có được sự quan tâm chu đáo của bố mẹ, con chị sẽ không buồn chán, cô đơn và sa vào các thói hư tật xấu. Đặc biệt, các cô gái mới lớn luôn khao khát yêu đương. Các em rất dễ vướng vào những lời gạ gẫm của những người đàn ông từng trải, dễ bị tổn thương nếu bị anh ta bỏ rơi. Vì thế, chị không nên cấm đoán mà thường xuyên chia sẻ với con, giúp đỡ con những lúc con buồn đau, thất vọng. Khi không còn bao bọc được con, cha mẹ nên trở thành người bạn lớn của con, giúp con tìm cách giải quyết các vấn đề.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem