Manchester City giành quyền dự Champions League

Thứ tư, ngày 11/05/2011 07:57 AM (GMT+7)
Dân Việt - Đánh bại Tottenham trên sân nhà bằng… bàn phản lưới của đối phương, Manchester City đã dập tắt những hy vọng bám đuổi mong manh của Liverpool và chính Tottenham.
Bình luận 0

Hàng núi tiền mà các ông chủ A-rập không tiếc công đầu tư cho Manchester City mấy năm qua cuối cùng cũng phát huy hiệu quả. Dẫu chưa thể đạt đến tận cùng tham vọng là đoạt chức vô địch ngoại hạng Anh, nhưng với “chiến công” bảo đảm vị trí thứ tư và tiến gần hơn đến vị trí thứ ba sau 36 vòng đấu, Manchester City chứng tỏ, họ đang dần làm quen với vai trò của một đội bóng lớn tại xứ sở sương mù.

 img
Pha đá phản của Crouch mang đến rất nhiều niềm vui cho Manchester City

So với Manchester City thì Tottenham chẳng kém về khát vọng chen chân vào nhóm “đại gia” và trên phương diện chuyên môn thì đội quân của Harry Redknapp cũng không hề thiếu ngôi sao trên cả ba tuyến.

Hành trình lãng mạn tại Champions League mùa này đã lấy đi của Tottenham khá nhiều thể lực lẫn sự hưng phấn và khi họ muốn dồn hết sức vào đấu trường nội địa thì tất cả đã trở nên quá muộn, kể cả trong trận đấu mang tính chất quyết định mà Tottenham buộc phải thắng để không chỉ nuôi hy vọng dự Champions League mà ít nhất còn bảo toàn vị trí thứ 5, kèm theo suất duy nhất dự Europa League theo “ngạch” Premier League.

Không còn tin tưởng Balotelli có tài năng nhưng chỉ là con số 0 về mặt ý thức, Mancini tin dùng tân binh Edin Dzeko ở vị trí trung phong cắm. Chủ công kiêm thủ quân Tevez đã bình phục chấn thương, nhưng anh không có tên trong đội hình xuất phát và chỉ vào sân ở những phút cuối.

Như thường lệ, Mancini lấy sự an toàn làm ưu tiên hàng đầu khi bố trí hàng tiền vệ 5 người, trong đó cặp De Jong, Toure đầy sức mạnh cơ bắp có nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự cho hàng thủ, còn Milner, Johnson và Silva tuy có thiên hướng tấn công nhưng vẫn sẵn sàng lùi về trong trường hợp cần thiết.

Bên phía Tottenham, huấn luyện viên Harry Redknapp cũng tỏ ra thận trọng khi tung ra đội hình chỉ có 1 tiền đạo duy nhất là Peter Crouch dù tình thế bắt buộc họ phải giành trọn 3 điểm. Cũng chơi với hàng tiền vệ 5 người, Tottenham tỏ ra cân sức cân tài so với đối thủ, chỉ có điều, họ đã không gặp may ở trận này.

Những phút đầu hiệp 1, cả hai bên đều thi đấu tương đối chậm và chắc. Bóng chủ yếu chỉ lăn ở khu vực giữa sân và tất cả các ý tưởng tấn công lẫn phản công đều bị dập tắt từ trong trứng nước. Tottenham cầm nhiều bóng hơn (tỉ lệ kiểm soát bóng cả trận là 55%), tấn công cũng nhiều hơn (cả trận có 14 pha tấn công, trong đó có 7 cú dứt điểm trúng khung thành), nhưng điều cần làm nhất là sút tung lưới đối phương thì họ lại không làm được.

Thậm chí, ở một trận đấu thiếu hấp dẫn nhưng thừa căng thẳng và có tính chất quyết định như thế này, Tottenham còn mắc sai lầm rất đáng tiếc và đáng trách khi giúp đối phương chiến thắng bằng bàn phản lưới.

Phút 30, từ tình huống đá phạt góc bên cánh phải, Milner đi bóng khá đơn giản rồi tung ra một đường căng ngang cũng… đơn giản không kém. Nhưng Crouch, ở thời điểm lùi về hỗ trợ phòng ngự đã “phá bóng” đi thẳng vào lưới nhà trong sự ngỡ ngàng của thủ môn Cudicini cùng các đồng đội, đồng thời mang đến niềm vui cho… Manchester City và đa số cổ động viên trong 47.029 khán giả có mặt trên sân.

Dẫn bàn trước, Manchester City càng có điều kiện áp dụng chiến thuật phòng ngự- phản công. Thậm chí, từ giữa hiệp hai trở đi, họ dồn sức vào phòng ngự triệt để mà chẳng màng đến phản công khi Vieira thế chỗ Johnson ở phút 66. Việc Mancini tung Tevez vào sân ở phút 83 không phải để tìm kiếm bàn thắng mà để cầu thủ người Argentina lấy lại cảm giác thi đấu, đồng thời khả năng giữ bóng chắc của anh sẽ giúp đội nhà giảm bớt áp lực.

Tottenham cũng có những điều chỉnh về nhân sự và tỏ rõ quyết tâm tìm bàn gỡ, nhưng trong một ngày không may mắn, tất cả các tình huống dứt điểm của Crouch, Van der Vaart, Modric, Defoe… hoặc không đi trúng đích, hoặc bị thủ thành Joe Hart của Manchester City xuất sắc cản phá.

Thắng trận 1-0, Manchester City (65 điểm) ít nhất cũng xếp thứ tư tại giải ngoại hạng Anh mùa này để giành suất dự Champions League mùa tới. Thậm chí, mục tiêu của họ giờ là vượt qua Arsenal (67 điểm) ở vị trí thứ 3 để được lọt thẳng vào vòng bảng Champions League.

Không những vậy, đội bóng của Mancini còn có thêm rất nhiều tự tin và hưng phấn để chuẩn bị cho trận chung kết cúp FA (gặp Stoke) cuối tuần này. Trong khi đó, Tottenham (56 điểm) không chỉ hết cơ hội trở lại đấu trường danh giá nhất châu Âu mà ngay cả khả năng dự Europa League cũng trở nên bấp bênh khi họ chính thức tụt xuống thứ 6, xếp sau Liverpool (58 điểm).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem