Nã pháo trên bán đảo Triều Tiên: Lời kể của nạn nhân thoát chết

Thứ tư, ngày 24/11/2010 08:31 AM (GMT+7)
Dân Việt - Chúng tôi nghe thấy những tiếng nổ lớn trên đảo, đạn pháo rơi xuống như mưa, những ngôi nhà bị cháy, khói bốc lên cuồn cuộn cả một vùng trời...
Bình luận 0

Đêm qua, 23-11, những người dân Hàn Quốc may mắn sống sót đã được sơ tán an toàn đến đảo Incheon. Nhiều người vẫn còn sốc sau khi bị kẹt trong vụ nã hàng trăm qua đạn pháo giữa Bình Nhưỡng và Seoul trên đảo Yeonpyeong.

Bà Ko Young Hae, 86 tuổi, đã sống suốt đời trên đảo này cho biết, "nhiều ngôi nhà bị cháy, tôi đã một mình loay hoay xoay xở và ai đó đã đưa tôi lên một chiếc thuyền. Giờ thì tôi ổn rồi. Thật may mắn, tôi còn sống sót”.

img
Những người Hàn Quốc sống sót dưới làn đạn pháo vẫn chưa hết hoảng sợ.

Trong khi đó, những người khác vẫn ôm chặt lấy nhau, chưa hết hoảng sợ sau những gì chứng kiến. Một thanh niên nói rằng, anh ta đã nghe thấy tiếng nổ lớn, sau đó anh ta lao nhanh đến một trường học gần đó.

Nhiều máy ảnh và camera đã chụp và ghi lại diễn biến cuộc tấn công. Những đoạn ghi hình cho thấy, đạn pháo rớt xuống như mưa và các ngôi nhà bốc cháy. Những cột khói cuồn cuộn bốc cao lên bầu trời, khiến cả đảo Yeonpyeong như chìm trong khói đạn.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung bak cảnh báo, Seoul sẽ thực hiện "trả đũa quy mô lớn" nếu Bình Nhưỡng tiếp tục tấn công lần nữa.

img
Vụ bắn đạn pháo đã tạo ra nhiều cột khói bốc cao trên bầu trời.

Tổng thống Lee cũng tuyên bố "hành động tấn công bừa bãi nhằm vào dân thường của CHDCND Triều Tiên không bao giờ có thể được dung thứ".

Trước đó cùng ngày, hai miền Triều Tiên đã nã pháo vào nhau sau khi CHDCND Triều Tiên bắn 200 quả đạn pháo vào một hòn đảo gần đường hải giới tranh chấp khiến hai lính thủy đánh bộ Hàn Quốc thiệt mạng.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc cho biết trong cuộc điện đàm ngày 23-11, các bộ trưởng quốc phòng của Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí phối hợp với nhau trong bất cứ phản ứng nào đối với CHDCND Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc.

Trong một bức thư điện tử, Thư ký báo chí Geoff Morrell nêu rõ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã nói với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Tae-young rằng cuộc tấn công này vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và hai bên "đã nhất trí các bộ của mình sẽ tham vấn chặt chẽ và phối hợp với nhau trong bất cứ phản ứng nào đối với hành động gây hấn này của Bình Nhưỡng".

Phát biểu trước các phóng viên, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Dave Lapan, khẳng định: "Vào thời điểm này, hãy còn quá sớm để nói rằng chúng ta đang cân nhắc bất cứ hành động nào". Ông Lapan nói thêm rằng quân đội Mỹ đang theo dõi chặt chẽ cuộc khủng hoảng đã gây ra báo động toàn cầu này.

Theo CNN, AFP, AP
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem