Ứng dụng công nghệ số, tăng cường tài chính số cho người yếu thế ở Việt Nam

Thu Hà Thứ ba, ngày 23/05/2023 19:54 PM (GMT+7)
Ngày 23/5, tại Hà Nội, Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Châu Á, Mastercard cùng sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia phối hợp tổ chức tọa đàm “Tăng cường tài chính số - Thúc đẩy tài chính toàn diện cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.
Bình luận 0

Tham dự Tọa đàm có ông Tô Huy Vũ - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Ngân hàng Nhà nước, bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng Ngân hàng Nhà nước, ông Hoàng Minh Tế - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội, ông David Gottlieb - Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Úc, ông Michael DiGregorio - Trưởng đại diện Quỹ Châu Á, bà Winne Wong - Giám đốc quốc gia Mastercard tại Việt Nam; cùng đại diện các Bộ, ngành và các Tổ chức quốc tế ở Việt Nam …

Tọa đàm nhằm chia sẻ kinh nghiệm của Ngân hàng Chính sách xã hội trong quá trình giúp người nghèo và các đối tượng chính sách ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa từng bước tiếp cận với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động; góp phần thay đổi thói quen, tư duy của người nghèo, người yếu thế...

Ứng dụng công nghệ số, tăng cường tài chính số cho người yếu thế ở Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Hoàng Minh Tế - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội phát biểu khai mạc tại toạ đàm. Ảnh: Phan Anh

Phát biểu khai mạc tại toạ đàm, ông Hoàng Minh Tế - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội nhấn mạnh: Tài chính số thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam là chủ đề đã dành được sự quan tâm trên phạm vi toàn cầu trong những năm gần đây. Ngân hàng Chính sách xã hội xác định tài chính toàn diện là hướng phát triển quan trọng để đạt được mục tiêu cung cấp các dịch vụ chất lượng, thuận tiện đến cho khách hàng là người nghèo và các đối tượng chính sách, đặc biệt là khách hàng ở những khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tiến hành thực hiện các bước đi cần thiết để tăng cường phát triển tài chính toàn diện trong cộng đồng khách hàng của ngân hàng góp phần thực hiện vào quá trình thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/1/2020.

Với sự hỗ trợ của Dự án Mobile Banking, từ năm 2017, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tiến hành triển khai công nghệ số vào hoạt động ngân hàng, bắt đầu với dịch vụ tin nhắn SMS với nội dung nhắc lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng. Qua đó, nâng cao được tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giúp khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện, đồng thời cải thiện chất lượng tín dụng và tăng hiệu quả chi phí cho cả khách hàng và ngân hàng.

Ứng dụng công nghệ số, tăng cường tài chính số cho người yếu thế ở Việt Nam - Ảnh 2.

Các đại biểu trao đổi tại tọa đàm “Tăng cường tài chính số - Thúc đẩy tài chính toàn diện cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”. Ảnh: Đức Khanh

Năm 2021, ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách được triển khai xây dựng với mục đích hỗ trợ người dùng là cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội và các đối tượng tham gia quản lý tín dụng chính sách tương tác, theo dõi, nắm bắt tình hình thực tế, giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiệm vụ của các tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt tín dụng chính sách được triển khai nhanh chóng, thuận lợi, tiết giảm chi phí, nhân lực nhưng đạt hiệu quả cao.

Sau đó, nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ tiên tiến, tăng cường và cải thiện sự tiếp cận các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho người nghèo và các đối tượng yếu thế, Ngân hàng Chính sách xã hội ra mắt ứng dụng VBSP SmartBanking - dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động thông minh (Mobile banking) giúp khách hàng giao dịch với Ngân hàng Chính sách xã hội mọi lúc, mọi nơi.

Đối với ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách, sau gần 2 năm triển khai, đến nay Ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách đã có 47.786 người/26 tỉnh, thành phố dùng, trong đó có hơn 25.759 là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn.

Ứng dụng này đều dễ dàng tải xuống qua điện thoại thông minh, cho phép cán bộ các tổ chức chính trị - xã hội, Ban đại diện, Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, Trưởng thôn, cán bộ giảm nghèo của địa phương có thông tin kịp thời và thực hiện hiệu quả hơn các nghiệp vụ trong quy trình cho vay và quản lý tín dụng chính sách.

Ứng dụng công nghệ số, tăng cường tài chính số cho người yếu thế ở Việt Nam - Ảnh 3.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức. Ảnh: Phan Anh

Với ứng dụng VBSP Smartbanking, đến nay, sau gần 3 tháng triển khai ứng dụng VBSP Smartbanking đã có 75.000 tài khoản, phát sinh hơn 642.000 giao dịch, tương ứng với số tiền hơn 5.400 tỷ đồng. Ứng dụng VBSP SmartBanking bước đầu hứa hẹn các tác động tích cực, giúp người dân, đặc biệt là phụ nữ có điều kiện tiếp cận nhiều hơn nữa với các dịch vụ tài chính đa dạng và hiệu quả, góp phần kết nối người dân ở các địa bàn của Ngân hàng Chính sách xã hội với nền kinh tế số.

Đánh giá về việc triển khai các dịch vụ số trong các nhóm yếu thế, các đại biểu đều cho rằng, các dịch vụ ngân hàng số, đặc biệt là dịch vụ tài chính trên điện thoại di động rất phù hợp, mang đến những tiện ích vượt trội cho khách hàng, đóng góp vào thực hiện các mục tiêu của chuyển đổi số quốc gia; giúp người dân được thụ hưởng thành quả của tăng trưởng và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Phát biểu tại toạ đàm, ông Tô Huy Vũ – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Ngân hàng Nhà nước) đã chúc mừng và đánh giá cao Ngân hàng Chính sách xã hội đã hoàn thành Dự án Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc thông qua Quỹ Châu Á.

"Mục tiêu và hoạt động của Dự án đi đúng hướng với những chủ chương, định hướng của Chiến lược, giúp cho khách hàng của ngân hàng – những đối tượng của tài chính toàn diện - được sử dụng các dịch vụ tài chính số đa dạng và thuận tiện hơn" - ông Vũ nhấn mạnh.

Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hiền cũng cho hay, các sản phẩm, dịch vụ tài chính số, các kênh phân phối ứng dụng công nghệ số (Internet Banking, Mobile Banking, QR Code…) phát triển đa dạng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, nhất là người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa - là đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện.

Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết, đối với ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách, sau gần 2 năm triển khai, đến nay Ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách đã có 47.786 người/26 tỉnh, thành phố dùng, trong đó có hơn 25.759 là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn.

Với ứng dụng VBSP Smartbanking, đến nay, sau gần 3 tháng triển khai ứng dụng VBSP Smartbanking đã có 75.000 tài khoản, phát sinh hơn 642.000 giao dịch, tương ứng với số tiền hơn 5.400 tỷ đồng. Ứng dụng VBSP SmartBanking bước đầu hứa hẹn các tác động tích cực, giúp người dân, đặc biệt là phụ nữ có điều kiện tiếp cận nhiều hơn nữa với các dịch vụ tài chính đa dạng và hiệu quả, góp phần kết nối người dân ở các địa bàn của Ngân hàng Chính sách xã hội với nền kinh tế số.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem