Người được lấy phiếu tín nhiệm: Phải giải trình bằng văn bản khi có yêu cầu

Thứ năm, ngày 17/01/2013 06:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong phiên bế mạc phiên họp thứ 14 sáng 16.1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thông qua Nghị quyết hướng dẫn thi hành việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt do Quốc hội và HĐND bầu, phê chuẩn.
Bình luận 0

Theo đó, người xin từ chức cần có đơn gửi đến cơ quan hoặc người có thẩm quyền đã giới thiệu để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu này sẽ trình Quốc hội miễn nhiệm hoặc phê chuẩn việc miễn nhiệm tại kỳ họp gần nhất...

Tuy nhiên, do đây là vấn đề hết sức phức tạp và nhạy cảm nên Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Phan Trung Lý kiến nghị, cần phải nghiên cứu cách thức lấy, bỏ phiếu tín nhiệm bằng cách nào đó thật hài hòa, không tạo nên không khí căng thẳng, nặng nề. Trưởng ban công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương thì cương quyết đề xuất, theo kết quả lấy phiếu, nếu người nào bị 2/3 đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp cần đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm ngay, không nên đợi kỳ họp tiếp.

“Lùi lại nghĩa là phải chậm thêm 1 năm nữa, trong khi uy tín của cán bộ đó đã thấp, không thể làm việc được”- bà Nương thẳng thắn bày tỏ quan điểm. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đồng tình với ý kiến này, nhưng lại lo lắng về công tác chuẩn bị nhân sự thay thế, cho rằng các cơ quan sẽ bị động trong việc chuẩn bị nhân sự vì thời gian gấp quá.

Ngoài ra, về báo cáo và trách nhiệm giải trình của cán bộ được lấy phiếu tín nhiệm, UBTVQH thống nhất rằng, cán bộ được lấy phiếu đưa ra đánh giá kết quả thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực phụ trách; khối lượng, chất lượng, tiến độ, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, điều hành công việc phụ trách theo thẩm quyền; kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri.

Trong trường hợp nhận được yêu cầu bằng văn bản do đại biểu Quốc hội chuyển đến đề nghị làm rõ thêm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, người được lấy phiếu tín nhiệm có trách nhiệm giải trình bằng văn bản và gửi đến đại biểu có yêu cầu.

Nghị quyết hướng dẫn cũng quy định, chậm nhất là 15 ngày trước khi tiến hành lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm, nếu đại biểu thấy cần phải làm rõ những vấn đề liên quan đến cán bộ đó thì có quyền đề nghị UBTVQH yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xác minh và trả lời bằng văn bản cho đại biểu. Trường hợp chưa xác minh được, các cơ quan này phải báo cáo UBTVQH cho trả lời trong thời gian gần nhất trước ngày lấy phiếu tín nhiệm lần sau.

Kết quả lấy phiếu, bỏ phiếu sẽ được công bố trong Nghị quyết của UBVTQH, ghi rõ các thông số: Xác định những người có quá nửa tổng số đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp; quyết định thời gian sẽ tổ chức bỏ phiếu với người có trên 2/3 đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp hoặc 2 năm liên tiếp có tỷ lệ lấy phiếu không quá bán. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1.2.2013.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem