Người già, trẻ nhỏ nhập viện tăng vọt

Thứ sáu, ngày 17/12/2010 06:28 AM (GMT+7)
(Dâ Việt) - Hôm qua, ngày Hà Nội lạnh nhất từ đầu mùa đông 2010 với nhiệt độ dưới 10 độ C, số lượng bệnh nhân nhập viện Nhi Trung ương tăng vọt gấp đôi so với ngày thường
Bình luận 0

Quá tải trẻ bị bệnh đường hô hấp

img
Bệnh nhi và người nhà ngồi chờ khám (ảnh chụp tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương).

Theo Phòng Tổng hợp, Bệnh viện Nhi Trung ương, chỉ qua vài ngày rét đậm, rét hại vừa qua, lượng bệnh nhân nhập viện tăng vọt. Ngày 15-12 có khoảng 1.500 bệnh nhi. Đến hôm qua, con số này vượt trên 2.000 bệnh nhân (gần gấp đôi so với ngày thường).

11 giờ trưa 16-12, nhưng khoa Khám bệnh - Bệnh viện Nhi Trung ương vẫn còn hơn chục bệnh nhi ngồi đợi để được khám. Số lượng bệnh nhân chờ đợi để được khám càng đông hơn ở các phòng khám đa khoa, tai mũi họng.

Chị Đỗ Thị Xuân (xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ) đưa con đi khám từ 8 giờ sáng nhưng đến giờ vẫn chưa đến lượt. Chị Xuân cho biết: "Mấy ngày nay trời lạnh, lại mưa quá nên cháu bị ho, sốt cao dữ dội, hôm nay vợ chồng tôi phải đưa cháu đi khám".

Còn cháu Nguyễn Lan Linh, 7 tuổi, con anh Nguyễn Quốc Tài ở Hoà Bình bị ngã bệnh do chơi ngoài trời mưa rét.. Anh Tài tâm sự: "Do vợ chồng tôi bận đi làm đồng, cháu ở nhà một mình nghịch nước, chơi ngoài lạnh nhiều nên ngã bệnh. Thấy cháu khó thở, tím tái tôi cho đi khám. Các bác sĩ kết luận cháu bị suy hô hấp, viêm phổi".

Ghi nhận của NTNN tại Bệnh viện Nhi T.Ư cho thấy, một số khoa như khoa Hô hấp, Khám đa khoa, Tai mũi họng đã quá tải. Do trời rét nên hầu hết các cháu đều bị nhiễm các bệnh về đường hô hấp như: Ho, nhiễm khuẩn hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản…

Tính riêng trong buổi sáng 16-12, bệnh viện đã khám và điều trị cho hàng ngàn trẻ. Bác sĩ Lê Hồng Hạnh - Phó Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo, để đảm bảo sức khoẻ cho trẻ vào những ngày rét đậm, nhiệt độ xuống dưới 100C các gia đình nên chú ý không để trẻ ra ngoài vào sáng sớm và chiều tối. Đặc biệt cần chú ý cho trẻ ăn đủ chất dinh dưỡng, mặc ấm, hạn chế cho trẻ chơi ngoài trời.

Bệnh nhân cao tuổi đau xương khớp

Trời rét không chỉ làm gia tăng các bệnh về đường hô hấp, mà còn làm gia tăng các bệnh về xương khớp, đau dây thần kinh, bệnh gut… ở những người cao tuổi. 

Hầu hết các bệnh nhân nhập Bệnh viện E, khoa Cơ xương khớp đều là người cao tuổi. Các triệu chứng chủ yếu là tái đau nhức các khớp, đau cột sống, đau dây thần kinh tọa. Đặc biệt nếu trời trở lạnh, nhiệt độ xuống thấp kết hợp với mưa bụi, độ ẩm cao như những ngày vừa qua có thể làm gia tăng đột biến các trường hợp đau xương khớp cấp.

Hiện nay, mỗi ngày khoa Cơ xương khớp Bệnh viện E khám cho 60-70 bệnh nhân, nhập viện cho 9-15 bệnh nhân, chủ yếu là các bệnh nhân lớn tuổi. Trong số đó 80% bệnh nhân từng làm nông nghiệp và các công việc nặng nhọc, thường xuyên phải tiếp xúc với nước lạnh hoặc ở ngoài trời lạnh trong thời gian dài.

Sở GD&ĐT Hà Nội: Yêu cầu các trường phòng, chống rét cho học sinh

Ngày 16-12, Sở GD&ĐT Hà Nội có công văn yêu cầu các phòng giáo dục trong địa bàn Hà Nội về việc đảm bảo sức khỏe và phòng, chống rét cho học sinh trước diễn biến thời tiết có thể rét đậm rét hại trong thời gian tới.

Theo ông Đoàn Hoài Vĩnh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trường học, đặc biệt là các trường học ở vùng nông thôn, miền núi và các lớp điểm lẻ, địa bàn khó khăn rà soát kiểm tra lại cơ sở vật chất trường học đảm bảo lớp học đủ hệ thống cửa, đèn chiếu sáng... tránh gió lùa và đủ ánh sáng trong lớp.

Ngoài ra, các trường phải nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, không bắt buộc phải mặc quần áo đồng phục nếu không đủ ấm; căn cứ vào điều kiện mỗi vùng các trường có thể điều chỉnh thời gian học sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm. (Thiên Hà)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem