Người ngồi tù oan 10 năm từng tự tử không thành

Thứ tư, ngày 06/11/2013 06:05 AM (GMT+7)
“Trong tù nhiều lúc tuyệt vọng tôi tìm đến cách tự kết liễu cuộc đời mình nhưng may bạn tù phát hiện kịp thời phát hiện, can ngăn nên thoát chết”, ông Chấn nhớ lại.
Bình luận 0

Sau hơn 10 năm ngồi tù oan, ngày 4.11, ông Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me ở thôn Me, xã Nghĩa Chung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, người lĩnh án chung thân vì tội giết người) đã được Viện KSND Tối cao trao quyết định trả tự do và trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Ông Thân Ngọc Hoạt, người cùng bà Chiến minh oan cho ông Chấn trao đổi với phóng viên NTNN.
Ông Thân Ngọc Hoạt, người cùng bà Chiến minh oan cho ông Chấn trao đổi với phóng viên Dân Việt

Một ngày sau khi trở về nhà, sáng 5.11, ông Chấn đã cùng vợ là bà Nguyễn Thị Chiến đi thăm anh em họ hàng trong làng, ra mộ thắp hương cho ông bà gia tiên thông báo việc mình được minh oan và trở về. Giây phút gặp lại người anh em sau 10 năm sống trong tù, người thân của ông Chất ai ai niềm hạnh phúc, tay bắt mặt mừng dù có người ông Chấn không còn nhận ra vì thời gian ly biệt quá lâu.

Ông Chấn không quên những tháng ngày ngồi tù cực khổ của mình. Ông kể: “Khi trong tù nhiều lúc tuyệt vọng tôi tìm đến cách tự kết liễu cuộc đời đời mình nhưng may bạn tù phát hiện kịp thời phát hiện, can ngăn nên thoát chết”.

Vừa cùng chồng đi thắp hương về, bà Nguyễn Thị Chiến - vợ ông Chấn mệt mỏi nằm bệt trên gường. Ngồi cạnh mẹ, chị Nguyễn Thị Thu (25 tuổi, con gái thứ 3 của ông Chấn và bà Chiến) cho biết, ngay từ đầu khi ông Chấn bị bắt, bà Chiến đã tin rằng chồng bị oan và không phải hung thủ giết người. Bà chiến đã tìm đến nhiều cơ quan công quyền để kêu oan cho chồng.

“Hơn 10 năm nay mẹ tôi đã mang hàng nghìn lá đơn đi kêu oan cho bố, bà vẫn một lòng tin bố tôi bị oan. Có những hôm mẹ tôi phải ngủ ngoài đường. May mắn trong những ngày mẹ tôi đi tìm bằng chứng minh oan cho bố, mẹ tôi được bác Thân Ngọc Hoạt giúp đỡ.

Sau nhiều năm mang đơn đi kêu oan cho bố, mẹ tôi nhiều lần bị kiệt sức. Năm ngoái mẹ tôi bị tai biến phải điều trị ở Bệnh viện quân y 108, giờ đang phải điều trị ở Bệnh viện tâm thần Bắc Giang. Tuần này bố tôi được tha nên bà xin về nhà vài ngày rồi lại trở lại bệnh viện để tiếp tục điều trị”, chị Thu nói trong nước mắt.

Trao đổi với phóng viên báo Dân Việt, ông Thân Ngọc Hoạt - anh em cột chèo với ông Chấn - người đã sát cánh cùng bà Chiến đi tìm bằng chứng và minh oan cho ông Chấn, cho biết, sau lần gặp ông Chấn tại trại tạm giam để điều tra, ông Hoạt tin chắc rằng, người anh em cột chèo không phải hung thủ gây ra cái chết của chị Nguyễn Thị Hoan.

“Sau khi Chấn bị bắt, bằng linh cảm của mình tôi vẫn tin rằng Chấn không phải là hung thủ giết người. Khi Chấn bị tạm giam để điều tra, tôi đã vào được trại giam để gặp Chấn. Sau đó tôi hỏi thằng Chấn rằng: “Em có giết người thật không?. Nghe tôi hỏi xong thì Chấn sụp người xuống đất rồi trả lời rằng “Anh mà cũng nghĩ em giết người à”. Lúc này tôi mới chắc chắn rằng Chấn không phải kẻ giết người”, ông Hoạt chia sẻ.

“Khi tôi nghiêm cứu tài liệu của cơ quan điều tra thì phát hiện thấy nhiều nghi vấn. Trong đó có điểm tài liệu điều tra ghi, vụ án giết người lúc 19 giờ 30. Tuy nhiên, điều này là không chính xác bởi thời điểm đó nhiều người có thể làm chứng cho Chấn.

Sau đó, tôi đã đích thân đi xin chữ ký xác nhận sự việc cũng những người có mặt hôm đó", ông Hoạt nói thêm.

Sau một thời gian dài kiên trì tìm chứng cứ và kêu oan cho ông Chấn, ông Hoạt và bà Nguyễn Thị Chiến đã dần tìm được những bằng chứng xác thực minh oan rằng ông Chấn không phải người gây ra cái chết cho chị Nguyễn Thị Hoan.

Xuân Lực (Xuân Lực)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem