Người phụ nữ tự mình gây dựng doanh nghiệp trên 18 quốc gia

Thứ sáu, ngày 20/10/2017 21:11 PM (GMT+7)
Sinh ra tại Jamaica và lớn lên ở Montreal (Pháp), Anne Thornley-Brown là người sáng lập và hiện là giám đốc kiêm chủ tịch công ty toàn cầu Executive Oasis.
Bình luận 0

Anne vốn là một nhân viên tư vấn chuyên nghiệp – một bác sỹ chuyên khoa gia đình. Nhưng cô đã thành công chuyển mình sang con đường mới: quản lý kế toán thương mại, và rồi làm chủ một công ty tư vấn chuyên về kinh doanh Xây dựng đội nhóm (Team Building).

Bởi vì là dân nhập cư, Thornley-Brown luôn phải đối mặt với nhiều trở ngại: “Ở Toronto, con đường thăng tiến và phát triển của tôi bị chặn do sự phân biệt chủng tộc nơi đây” – cô chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp bằng Thạc sỹ Công tác xã hội tại đại học Illinois (Mỹ), Thornley-Brown đã xác định mục tiêu cho bản thân: 5 năm làm việc với tư cách bác sỹ chuyên khoa gia đình, sau đó cô sẽ trở về Jamaica để dạy trong bộ phận công tác xã hội Đại học West Indies. Đồng thời trong thời gian đó, cô cũng làm tư vấn chuyên nghiệp ở cả Jamaica và Canada.

15012272425346-1.jpg
Anne Thornley-Brown, Giám đốc điều hành và chủ tịch của Executive Oasis International (Ảnh: Nguồn forbes.com)

Tuy nhiên, cơ hội việc làm trong lĩnh vực công tác xã hội cũng không hề dễ dàng. Cô cho biết: “Đó là một cuộc đấu tranh nếu bạn muốn có việc làm tại một cơ quan có phúc lợi và điều kiện làm việc tốt. Đã có lúc cơ hội thăng tiến của tôi bị cản trở do sự phân biệt chủng tộc. Khi nhà tuyển dụng thông báo với tôi rằng họ đã tìm thấy một người với nhiều kinh nghiệm “thích hợp hơn”, thì hóa ra ứng cử viên xuất sắc đó vốn là một đồng nghiệp cực kỳ “non tay” mà tôi biết. Lời nói dối thật là trắng trợn.”

Chính vì thế, Thornley-Brown bắt đầu nghĩ tới việc tại sao không khám phá những nghề nghiệp khác?

Cô quay trở lại trường học, vừa làm vừa tốt nghiệp thêm bằng MBA – Thạc sỹ quản trị kinh doanh tại đại học York ở Toronto. Sau khi phỏng vấn và trao đổi với hàng chục nhà lãnh đạo trong lĩnh vực phi lợi nhuận và thế giới doanh nghiệp, Thornley-Brown đã quyết định phát triển công ty của riêng mình.

Việc chuyển nghề không hề dễ dàng. Kinh nghiệm của tôi trong lĩnh vực phi lợi nhuận và thương mại hầu như không có”, cô nói tiếp, “Nhưng tôi nhận ra rằng, quyết định học và lấy bằng MBA là rất đúng đắn. Nó đã giúp tôi rất nhiều trong công việc sau này”.

Nhờ có khoảng thời gian làm quản lý tài khoản thương mại tại một ngân hàng lớn của Canada, Anne đã nhận ra rằng, hóa ra những kinh nghiệm khi là nhân viên tư vấn của mình rất có ích trong kinh doanh.

Sự nghiệp của Thornley-Brown thăng tiến khi cô trở thành người chịu trách nhiệm điều hành và quản lý phát triển đối với hai tập đoàn lớn. Cô cũng tiếp tục khởi động công ty tư vấn của riêng mình chuyên, với mục đích ban đầu là đào tạo và phát triển. Anne và công ty của mình đã lập một tạp chí điện tử nói về những điểm nhấn hàng tháng có ảnh hưởng đến việc học tập, thu hút hơn 5.000 người theo dõi.

Nhờ đó, cô chiếm được sự quan tâm của một số nhà lãnh đạo Châu Á, “Tôi vốn không chủ động tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài nhưng các công ty ở Châu Á đã bắt đầu tiếp cận tôi sau khi tìm thấy trang web trực tuyến của công ty.

Kể từ đó, Thornley-Brown đã bay tới Châu Á 19 lần để hội thảo với hơn 2.000 giám đốc điều hành ở Singapore, Malaysia, Thái Lan và Ấn Độ.

Từ năm 2003, khi hình thức học trực tuyến (E-learning) xuất hiện và trở nên phổ biến, nhu cầu lớp học đào tạo giảng dạy ở Ấn Độ suy giảm. Vì vậy, cô tìm kiếm giải pháp mới: tách công ty riêng chuyên về các hoạt động điều hành và xây dựng đội nhóm – Executive Oasis International. Đây là lĩnh vực mà cô có nhiều kinh nghiệm và có nguồn khách hàng tiềm năng.

Đó một chiến lược đúng đắn. Khách hàng của cô hiện nay đến từ các công ty trên 18 quốc gia Bắc Mỹ, vùng Caribbean, Châu Á, Trung Đông và Châu Phi.

15012272425346.jpg
Một trong những hoạt động Team Building được công ty của Thornley-Brown tổ chức (Ảnh: Nguồn forbes.com)

Năm 2008, Thornley-Brown tiếp tục thành lập hai trang web: một cái tập trung trong chiến lược xây dựng đội nhóm cho các giám đốc điều hành, và một cái nhằm lưu trữ hồ sơ, thông tin những điểm cô đã đến thăm. “Tôi sử dụng mạng xã hội Twitter, LinkedIn, và gần đây là beBee để chia sẻ những bài đăng trên blog nhằm quảng bá cho công ty của mình. Điều này rất có hiệu quả. Ví dụ, lượt xem trên trang web công ty đã tăng từ trung bình 35 lượt/tháng năm 2008 lên 1.319 lượt/tháng năm 2010, và năm 2014 là 2000 lượt/tháng”, cô chia sẻ.

Với cách kết hợp mạng xã hội một cách thông minh, công ty của cô được biết tới một cách rộng rãi. Mặc dù vậy, điều này cũng không thực sự có ảnh hưởng tới doanh thu. Tuy nhiên, rất nhiều biên tập viên có ý mời Anne cộng tác trên nhiều trang blog. Cô đã và đang viết cho HuffPosst, Plan Your Meetings của MPI, Meetings.net, EventMobi, Cvent,…

Thornley-Brown cho rằng, thông qua blog để thúc đẩy kinh doanh là một bước cốt lõi. Vì vậy, cô đang tái cấu tạo lại nội dung trang blog của mình và chuẩn bị xuất bản cuốn sách điện tử hướng dẫn về xây dựng đoàn đội: những điểm mất chốt và sự đổi mới, mang tên “Team Building, Innovation, and R.O.I: An Executive’s Guide to Boosting the Bottom Line”. Giá trị của cuốn sách đến từ nội dung những bài đăng trên blog trong 9 năm cùng một số nội dung mới, sẽ được gửi trực tiếp đến giám đốc điều hành của các công ty qua email hoặc thông qua hình thức mua bán trực tuyến trên trang web.

Thornley-Brown đã đi đúng hướng khi định hình công việc mà cô yêu thích, phát triển thành công thương hiệu và doanh nghiệp cá nhân. Cô đã làm điều đó như thế nào?

Làm mới bản thân, rồi làm mới sự nghiệp. Tôi cho rằng nghề nghiệp không phải là một đường thẳng đơn thuần. Trở ngại chắc chắn sẽ có, và chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng để vượt qua chúng. Đừng nản lòng, hãy tìm kiếm những cánh cửa rộng mở với bạn. Bạn có thể có những cuộc phiêu lưu, những chuyến đi thật bất ngờ. Tôi từng đi khắp đất nước Malaysia, khám phá đồi chè ở cao nguyên Cameron, ngắm một con đười ươi tại Kuching, tản bộ qua đường phố lịch sử của Melaka, thăm chùa chiền và các khu vườn Nhật Bản, đảo Sentosa, các cung điện ở Thái Lan, Pháp,... Mặc dù có nhiều lúc thất bại, nhưng tôi cảm thấy thật may mắn nhờ những cuộc hành trình đáng kinh ngạc và phong phú hơn nhiều so với mục tiêu nghề nghiệp ban đầu của mình", Thornley-Brown chia sẻ.

Khi con đường sự nghiệp của bạn gặp phải bế tắc, hãy nhớ rằng cơ hội luôn luôn hiện hữu, chỉ là bạn phải tìm và nắm bắt chúng. Đừng quá lo lắng về kinh nghiệm hay kỹ năng vì chúng có thể tích lũy bằng này hay cách khác. Sự nghiệp viên mãn là khi bạn có cơ hội để thể hiện bản thân, có cơ hội làm mới mình.

Team Building – Xây dựng đội nhóm: là hoạt động cần thiết cho bất cứ tổ chức/công ty nào có từ 2 thành viên trở lên. Nó bao gồm các hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời, thường diễn ra trong những khu vực có không gian, diện tích rộng lớn nhằm đáp ứng đủ điều kiện cho lượng lớn người tham gia.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp, công ty tư nhân thường tổ chức định kỳ hoạt động Team Building cho các nhân viên vào dịp nghỉ lễ, kỳ nghỉ hè. Điều này nhằm mục đích tăng tính đoàn kết quan hệ nội bộ, để từ đó làm việc có hiệu quả hơn trong công việc


 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem