Nhiều đàn ông đòi “đặc quyền” nếu vợ chỉ sinh con gái

Thứ ba, ngày 18/12/2012 09:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vẫn còn tồn tại tình trạng nếu vợ chỉ sinh con gái thì nhiều người cho rằng người chồng có quyền bỏ, ly hôn hoặc “cải thiện” bên ngoài.
Bình luận 0
img
Ảnh minh họa

Ngày 17.12, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam và Bộ VHTTDL, Bộ LĐTBXH tổ chức Hội thảo “Công bố nghiên cứu về nam tính và phân biệt đối xử giới tại Việt Nam”.

Nghiên cứu “Giới, nam tính và sự ưa thích con trai ở Việt Nam” của Viện Nghiên cứu phát triển xã hội ISDS tại Hưng Yên và Cần Thơ cho thấy, trong số hơn 1.400 nam giới được hỏi, hơn 44% khẳng định tầm quan trọng của việc có con trai, chỉ 25,6% cho rằng con gái rất quan trọng.

Lý do chính trong việc con trai quan trọng hơn con gái là có người nối dõi tông đường (71%), chăm sóc bố mẹ về già (51%), thờ cúng tổ tiên (49%). Còn ít quan trọng là vì con gái chỉ hỗ trợ về mặt tình cảm (76%), chăm sóc bố mẹ khi ốm đau (47%) và giúp đỡ việc nhà (64%). Hơn 10% nam giới cho rằng chỉ có con gái là gánh nặng kinh tế và bất hạnh.

Vì thế, còn tồn tại tình trạng nếu vợ chỉ sinh con gái thì nhiều người cho rằng người chồng có quyền bỏ, ly hôn hoặc “cải thiện” bên ngoài (2,5%). Còn nếu mang thai mà biết con gái thì có thể phá thai, sinh con gái thì có thể... đem cho làm con nuôi (3%).

Theo bà Trần Tuyết Ánh - Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ VHTTDL), mặc dù chúng ta đã có nhiều nỗ lực ngăn chặn nhưng bạo lực gia đình vẫn không giảm. Nguyên nhân sâu xa của bạo lực chính là sự gia trưởng, đòi hỏi quyền lực, sự trọng nam khinh nữ đang tồn tại trong quan niệm của nhiều người.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem