Nhiều địa phương giấu dịch bệnh gia súc, gia cầm

Thứ tư, ngày 09/03/2011 11:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Diễn biến dịch bệnh đang rất căng thẳng, bởi nhiều địa phương giấu dịch, trong khi vaccin phòng chống dịch lại thiếu nghiêm trọng”. Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ngày 8.3.
Bình luận 0

Nhiều tỉnh giấu dịch

img
Tiêu huỷ gia súc bị dịch lở mồm long móng tại xã Quang Trung (Tứ Kỳ, Hải Dương).

Tại cuộc họp, Cục Thú y cho biết: Tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm (GSGC) bùng phát rất nhanh, diễn biến phức tạp. Đối với dịch cúm gia cầm (CGC) từ giữa tháng 2 đến nay, đã có 7 tỉnh phát dịch với trên 10.000 gia cầm mắc bệnh và phải tiêu huỷ. Hiện nay tuy chỉ còn 3 tỉnh có dịch CGC chưa qua 21 ngày, nhưng điều đó không có nghĩa dịch đã lắng xuống.

Nghiêm trọng hơn là dịch lở mồm long móng (LMLM), chỉ trong 1 tháng qua dịch đã lan rộng thêm 14 tỉnh, thành và tính đến thời điểm này đã có 25 tỉnh có dịch với tổng số trên 66.000 gia súc mắc bệnh, trong đó 16.000 con phải tiêu huỷ.

Ngoài những nguyên nhân như do thời tiết lạnh, độ ẩm không khí cao là điều kiện cho virus tồn tại lâu và phát tán nhanh trong môi trường và con giống GSGC không rõ nguồn gốc..., năm nay còn có một nguyên nhân khá nghiêm trọng và phổ biến là rất nhiều địa phương giấu dịch. Điều đó khiến dịch bệnh có cơ hội lan rộng và nhanh. Ông Hoàng Văn Năm - Cục trưởng Cục Thú y khẳng định: “Theo thông báo có 25 tỉnh có dịch LMLM, nhưng thực tế từ nhiều nguồn tin cho biết con số này đã là 30 tỉnh. Các tỉnh như Bình Dương, Bắc Giang, Lai Châu, Hà Nội đã có dịch nhiều ngày nhưng không công bố. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự đối với dịch CGC. Bên cạnh đó một số tỉnh chống dịch không quyết liệt nên đã làm cho dịch lan rộng ”.

Điều này đã khiến Bộ trưởng Cao Đức Phát rất bức xúc: “Tôi đề nghị Cục Thú y ngay sau cuộc họp này phải lập tức soạn thảo công văn gửi cho tất cả các tỉnh, thành. Nếu địa phương nào có dịch mà chưa công bố, đề nghị phải xử lý nghiêm. Cá nhân nào có liên quan cũng sẽ xử lý thật nặng. Sự việc này không thể để kéo dài được, sẽ rất nguy hiểm”.

Thiếu vaccin nghiêm trọng

Sáng nay (9.3), Cục Thú y đã cử các đoàn kiểm tra đi đến các địa phương thực hiện việc kiểm tra phòng chống dịch bệnh trên GSGC.

Đại diện nhiều địa phương như Lạng Sơn, Nam Định, Kon Tum, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hà Nam cho rằng lượng vaccin để tiêm phòng cho GSGC đã không còn, và đề nghị trên cung cấp, nhưng chưa có hồi âm gì. Điều đó khiến dịch bệnh phát triển, bởi GSGC được tiêm phòng đợt trước miễn dịch đã giảm, số GSGC mới không được tiêm phòng kịp thời nên không có kháng thể bảo hộ, khiến virus dễ dàng xâm nhập.

Giải thích vấn đề này, ông Hoàng Văn Năm - Cục trưởng Cục Thú y cho hay: Năm nay vaccin phòng dịch cho GSGC nhập về muộn hơn so với mọi năm, do Việt Nam chưa chủ động được nguồn cung. Bên cạnh đó cũng trong thời điểm này, có nhiều nước đồng loạt phát dịch trên GSGC, nên lượng cung vaccin không đủ và giá thành đội lên nhiều.

Quyết liệt dập dịch

Lãnh đạo Cục Thú y cho rằng, đây là thời điểm dịch bệnh trên GSGC bùng phát nhanh nhất, do đó các địa phương cần tăng cường công tác giám sát dịch bệnh để phát hiện, xử lý sớm các ổ dịch mới phát sinh, không để dịch lây lan diện rộng. Các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời đến người dân để không giấu dịch, không bán chạy GSGC mắc bệnh.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị Cục Thú y soạn ngay công điện hướng dẫn địa phương giết mổ gia súc LMLM đúng quy trình để tránh làm cho dịch bệnh lây lan.

Để chấm dứt tình trạng bán chạy lợn bệnh, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, thịt gia súc mắc bệnh LMLM nếu được nấu chín cẩn thận có thể sử dụng được, như trâu, bò mắc bệnh thì người dân vùng núi có thể hun khói gác bếp... không nhất thiết phải tiêu huỷ, vừa lãng phí, vừa làm cho tình trạng bán chạy trở nên khó kiểm soát. “Điều quan trọng là phải hướng dẫn người dân giết mổ như thế nào cho đúng” - ông Phát nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem