Nuôi gà thịt từ 5 tuần tuổi tới lúc xuất bán

Thứ hai, ngày 12/12/2011 07:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Muốn nuôi gà hướng thịt, bà con nên chọn những giống gà Ri, gà Tàu Vàng, gà Nòi, gà Hồ, gà Đông Tảo, gà Mía, gà Tam Hoàng, gà Lương Phượng, gà lai Rodh- ri, gà Sasso…
Bình luận 0

Dịp Tết Nguyên đán sắp tới là thời điểm nhu cầu gà thịt gia tăng. Để giúp bà con có được lứa gà thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao, kỳ này, chuyên gia Công ty CP GreenFeed Việt Nam sẽ tiếp tục cung cấp một số thông tin bổ ích về vấn đề nêu trên.

img
Nên chọn thức ăn cho gà thịt có những thực liệu ổn định về chất lượng.

1. Thức ăn

- Nên chọn thức ăn cho gà thịt có những thực liệu ổn định về chất lượng như: Các loại bột thịt, bột cá có chất lượng cao, không bị nhiễm vi khuẩn, không bị hư hỏng.

- Thức ăn phải cân đối các acid amin giới hạn như lysin và methionin, cân bằng năng lượng và protein. Đối với gà thịt xuất chuồng ở trọng lượng lớn, thời gian nuôi kéo dài, thức ăn phải có tỷ lệ protein và năng lượng hơi thấp để đảm bảo tỷ lệ nuôi sống cao, giảm tình trạng yếu chân và chết đột ngột; đạt trọng lượng xuất chuồng với mức tiêu tốn thức ăn hợp lý, giảm tích mỡ ở bụng.

- Đối với gà thịt thương phẩm, nuôi bằng thức ăn viên sẽ có lợi hơn khi nuôi bằng thức ăn bột vì ở dạng này gà ăn được lượng thức ăn nhiều hơn. Thức ăn đã qua sấy ở nhiệt độ cao sẽ dễ tiêu hóa, tránh được tình trạng nhiễm khuẩn như Salmonella, E.coli.., mặt khác thức ăn ít rơi vãi nên ít tiêu tốn thức ăn.

- Khi nuôi riêng trống mái, thức ăn gà trống trong giai đoạn gà giò có hàm lượng protein và acid amin cao hơn thức ăn gà mái khoảng 2%. Sau 2 tuần tuổi, nhu cầu protein và acid amin của gà trống cao hơn 15% và gà mái thấp hơn 5% so với tiêu chuẩn thức ăn nuôi chung trống mái.

- Khi nhiệt độ môi trường cao trên 320C, cần tránh dư thừa lượng protein trong thức ăn cho gà thịt vì sẽ làm gia tăng sự sinh nhiệt. Bên cạnh đó cần chú ý bổ sung thêm lysin và vitamin để giảm thiểu tác động xấu của stress nhiệt. Cũng cần lưu ý trong điều kiện nhiệt độ tăng cao, gà ăn ít hơn nên việc sử dụng chất béo sẽ làm tăng năng lượng trao đổi trong thức ăn giúp giữ vững được mức tăng trọng của gà.

- Trước khi xuất chuồng 2 tuần nên giảm bột cá, ngừng thuốc phòng cầu trùng và kháng sinh để thịt gà đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và không bị tanh mùi cá.

2. Chăm sóc và nuôi dưỡng

- Nhiệt độ: Gà phải đi lại tự do ở nhiệt độ 280C trong chuồng và 32 - 330C dưới chụp sưởi. Sau mỗi tuần, nhiệt độ chuồng giảm 2-30C. Sau 3 tuần, gà sẽ phát triển ở nhiệt độ 21 - 240C, phù hợp với tốc độ sinh trưởng và chuyển hóa thức ăn tối ưu đạt tiêu chuẩn.

- Chế độ chiếu sáng

Sau 2 tuần tuổi dùng đèn chiếu sáng 25W. So với giống gà sinh sản, nuôi gà thịt phải có số giờ chiếu sáng nhiều hơn vì gà ăn tự do cả ngày và đêm nên cần có ánh sáng. Có thể ngắt quãng giờ chiếu sáng, nhưng không ngắt lúc gà đói và không quá 30 phút/lần.

- Độ ẩm

Độ ẩm chuồng nuôi gà thịt nên thấp hơn 75% vì gà thịt thường ăn tự do, lượng thức ăn tiêu thụ cao nên phân nhiều và ẩm ướt. Độ ẩm cao sẽ làm giảm quá trình thải nhiệt qua sự bốc hơi nước từ da và niêm mạc đường hô hấp, trong khi đây chính là cách thải nhiệt quan trọng nhất của gia cầm nên khi ẩm độ cao đồng thời với nhiệt độ cao sẽ gây tác hại nghiêm trọng hơn nhiều.

3. Phòng bệnh

- Gà thịt với tốc độ tăng trọng nhanh lại nuôi với mật độ cao nên quy trình phòng bệnh phải được chú ý đặc biệt. Chuồng trại phải đảm bảo sạch, sát trùng kỹ và trải qua thời gian trống chuồng ít nhất 2 tuần sau mỗi đợt nuôi. Hạn chế khách tham quan và đảm bảo nguyên tắc "cùng vào - cùng ra".

- Phòng bệnh bằng vaccin để phòng ngừa các bệnh như Newcastle, Gumboro, Đậu.. được áp dụng theo quy trình của từng loại vaccin.

- Kháng sinh cũng được sử dụng định kỳ để phòng một số bệnh như thương hàn, bạch lị, CRD, E.coli… là những bệnh thường gặp trong chăn nuôi gà thịt thương phẩm nhưng nên ngừng thuốc trước khi xuất chuồng 1 - 2 tuần.

- Khi xuất bán gà thịt cũng cần lưu ý đến cách dồn bắt gà và vận chuyển đến nơi giết mổ. Quá trình này dễ gây tổn thương, bầm tím thân thịt dẫn đến giảm chất lượng quầy thịt.

img
 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem