Nuôi tôm to, cá tra bự ở hố bom, dân sống khỏe re giữa thời hạn mặn

Trần Cửu Long Thứ năm, ngày 12/03/2020 06:15 AM (GMT+7)
Nhiều hố bom loại bom loại lớn còn tồn tại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ đã được nông dân ấp 5 (xã Tân Phước Tây, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) tận dụng, cải tạo làm ao nuôi tôm. Nhiều nông dân ở ấp này đã trở nên khá giả và sống khỏe re giữa thời hạn mặn khốc liệt đang diễn ra.
Bình luận 0

img

Lão nông tri điền Sáu Đê (Trần Văn Đê) vui mừng thông báo vừa thu hoạch xong vụ tôm sú nuôi trong hố bom rộng 300m2 với sản lượng đạt 600kg, loại tôm 30 con/kg. “Hạn mặn nuôi tôm càng trúng”, ông Sáu Đê bộc bạch.

img

Theo ông Sáu Đê, ao nuôi tôm sú của gia đình ông vốn là 1 hố bom do quân đội Mỹ thả bom vào năm 1966. Cái hố bom đó rộng tới 300m2 và sâu gần 2m cạnh nhà. Không như mọi người lấp hố bom để trồng cây, ông Sáu Đê lấy hố bom để cải tạo thành ao nuôi cá và sau này cải tạo lại để nuôi tôm.

img

img

Bí thư chi bộ ấp 5 Trần Văn Niêm cho biết, khu đất ấp 5 hiện nay trong thời kháng chiến chống Mỹ được xem là vùng “oanh tạc tự do”. Máy bay quân đội Mỹ từ Sài Gòn sau khi đi ném bom các tỉnh miền Tây Nam bộ, bay về ngang đây nếu còn  bom sẽ  rải tiếp cho hết. Sau năm 1975, khu vực này hố bom chi chít. Bà con nông dân đã lấp lại rất nhiều hố bom để sản xuất. Tuy nhiên, hiện khu này vẫn còn nhiều hố bom cỡ lớn . Bà con nông dân tận dụng để nuôi cá, tôm. Một số gia đình xây nhà lầu cũng nhờ tận dụng hố bom nuôi trồng thủy sản.

img

Một số hố bom đã được nông dân nâng cấp thành ao nuôi tôm bán công nghiệp.

img

Anh Út Hồng (Trần Văn Hồng) – một nông dân có 2 hố bom cho biết, anh đã “nâng cấp” một hố bom lên ao nuôi tôm bán công nghiệp và hiện đang cho nâng suất tôm khá cao. Trong ảnh. Anh Út Hồng đang cho tôm ăn bằng máy.

img

Kiểm tra tôm nuôi trong hố hom tại ấp 5.

img

Nếu một số nông dân tận dụng hố bom để nuôi tôm, thì lão nông Tư Phê (Võ Văn Phê) lại nuôi cá. Hiện, ông Tư Phê có 2 hố bom loại lớn dính liền nhau, rộng 1.500m2. Nhiều năm nay, ông chủ yếu nuôi cá tra, cá rô phi bố mẹ. Một số chủ trại nhân giống cá ở miền Tây Nam bộ thường đến chỗ ông để mua cá bố tra, cá rô phi bố mẹ về nhân giống. Theo ông Tư Phê, hiện dưới hố bom của ông có những con cá tra bố mẹ nặng tới 7 - 10kg.

   

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem