Nuốt phải tăm, loét ruột non tưởng đau dạ dày

Thứ hai, ngày 08/10/2012 10:12 AM (GMT+7)
Theo người bệnh, trong bữa cơm tối trước đó, khi dùng món rau xanh, anh cảm giác có vật gì cứng trong rau nhưng đã nuốt trôi. "Tôi không nghĩ mình nuốt được cây tăm dài như thế", bệnh nhân nói.
Bình luận 0

Anh Hải, 24 tuổi (TP HCM) đau bụng nhiều, dùng thuốc giảm đau và điều trị dạ dày không khỏi. Vào viện, các bác sĩ phát hiện trong tá tràng của anh có một cây tăm xỉa răng với hai đầu nhọn.

Thạc sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, Phó khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, bệnh nhân đến khám cuối tuần qua trong tình trạng đau bụng kéo dài.

“Kết quả siêu âm không phát hiện bất thường, nghi ngờ bệnh nhân bị loét dạ dày nên nội soi dạ dày tá tràng qua đường miệng. Chúng tôi phát hiện một cây tăm xỉa răng với hai đầu nhọn bị kẹt lại ngay đoạn đầu ruột non gây loét”, bác sĩ Phương nói.

img
Cây tăm bị kẹt trong tá tràng. Ảnh: Chụp qua nội soi

Theo bác sĩ Phương, phải mất hơn một giờ phẫu thuật nội soi, cây tăm tre mới được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân qua đường miệng.

"Việc gắp tăm khá khó bởi nguy cơ gây chảy máu và thủng ruột hoặc thủng thực quản là rất cao", bác sĩ Phương cho biết.

Đến sáng nay, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Anh vẫn phải tiếp tục điều trị đến khi lành vết loét. Theo người bệnh, trong bữa cơm tối trước đó, khi dùng món rau xanh, anh cảm giác có vật gì cứng trong rau nhưng đã nuốt trôi. "Tôi không nghĩ mình nuốt được cây tăm dài như thế", bệnh nhân nói.

Bác sĩ Phương cho hay nếu không phát hiện và gắp ra thành công kịp thời, đầu nhọn của tăm tre sẽ đâm thủng ruột non gây trào dịch trong ruột ra ổ bụng gây viêm màng bụng hoặc xuất huyết tiêu hóa. “Đặc biệt nếu tăm đi sâu xuống đoạn giữa hay cuối ruột non sẽ rất khó chẩn đoán và cũng rất khó gắp ra", ông Phương nói.

* Tên bệnh nhân đã thay đổi.

Theo VnExpress

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem