Phòng bệnh sốt cao, suy thận do virus Hanta từ chuột

Thứ năm, ngày 29/11/2012 10:26 AM (GMT+7)
Dân việt - Trước thông tin một bệnh nhân bị sốt cao, phát ban có triệu chứng suy thận do nhiễm virus Hanta vì bị chuột cắn, ngày 29.11, Cục Y tế dự phòng đã ra thông báo phòng ngừa lây bệnh từ chuột.
Bình luận 0

Bệnh nặng có thể tử vong

Cụ thể, đầu tháng 9.2012, một bệnh nhân nam, 55 tuổi, cư trú tại 99AT Trần Văn Đang, tổ 52, khu phố 4, phường 9, quận 3 (TP Hồ Chí Minh), đã nhập viện Nhiệt đới trong tình trạng sốt cao đột ngột sốt cao đột ngột, liên tục nhưng không ho, không đau họng và không tức ngực.

Kết quả xét nghiệm huyết thanh học tại đây cho thấy bệnh nhân dương tính với vi rút Hanta. Bệnh nhân xuất viện ngày 25.10./2012 với tình trạng sức khỏe hồi phục tốt.

Điều tra dịch tễ cho thấy khu vực bệnh nhân sinh sống có rất nhiều chuột (trung bình 9 con/hộ gia đình), trong đó có tới 3/25 con (bắt ngẫu nhiên) mang virus Hanta.

img
Một bệnh nhân bị sốt cao, vết thương phù nề do bị chuột cắn tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư. Ảnh: Tuấn Kiệt

TS Nguyễn Văn Bình – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đây là bệnh lây truyền từ động vật sang người do loài gặm nhấm (chủ yếu là chuột) bị nhiễm virus cắn hoặc do hít phải các chất thải của chuột có chứa virus. Virus Hanta có thể gây hội chứng sốt xuất huyết kèm suy thận với các triệu chứng chính như sốt cao đột ngột, buồn nôn, đau bụng, giảm huyết áp, có dấu hiệu nổi ban trên da, phù mặt, bí tiểu và sau đó là đa niệu.

Ngoài ra, virus Hanta còn gây sốt xuất huyết hội chứng phổi với các triệu chứng chính như sốt đột ngột, ớn lạnh, nhức đầu, rối loạn đường tiêu hóa, suy hô hấp đột ngột và hạ huyết áp. Bệnh không lây từ người bệnh sang người lành.

Một số ít trường hợp có hiểu hiện lâm sàng nặng với hội chứng phổi hoặc hội chứng suy thận cấp có thể tử vong. Virus Hanta có trong chất bài tiết của chuột bị nhiễm bệnh như nước tiểu, nước dãi, phân. Thông qua các vết xước, niêm mạc mắt mũi, miệng, virus Hanta sẽ ngấm vào cơ thể con người.

Tránh tiếp xúc với chuột

Do đó để chủ động phòng chống bệnh do virus Hanta lây lan sang người, Cục Y tế dự phòng đã triển khai các hoạt động sau: Chỉ đạo các Trung tâm Y tế dự phòng 63 tỉnh, thành phố tăng cường triển khai các biện pháp giám sát và phòng, chống nhiễm virus Hanta; Chỉ đạo các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur tăng cường hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật giám sát và phòng, chống nhiễm virus Hanta trên địa bàn phụ trách.

Theo TS Bình, để chủ động phòng chống lây nhiễm vi rút Hanta sang người, người dân nên thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Tránh tiếp xúc với chuột và chất thải của chuột. Sử dụng ủng cao su khi đi đến những nơi có chuột sinh sống, ngủ màn để tránh bị chuột cắn.

2. Khi tiếp xúc với chuột, bẫy chuột hoặc khi vệ sinh khu vực có chuột phải đeo khẩu trang, mang găng tay cao su và rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc.

3. Dùng hóa chất sát khuẩn thông thường để vệ sinh nơi có chuột.

4. Giữ vệ sinh, gọn gàng nơi ở, nơi làm việc để làm giảm sự phát triển của chuột.

5. Xác chuột phải đốt hoặc bỏ vào túi nilon 2 lớp và chôn ở độ sâu tối thiểu 50cm.

6. Thức ăn phải được đậy kín, không cho chuột tiếp xúc với thức ăn của người và gia súc.

7. Nếu có hiện tượng sốt liên quan đến chuột cắn hoặc tiếp xúc với chuột/chất thải của chuột cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem