Phú Quang và 'Hà Nội ngày trở về': Để nghe tim mình rưng rưng

Thứ năm, ngày 08/09/2011 06:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nói về đêm nhạc “Hà Nội ngày trở về” sắp diễn ra, nhạc sĩ Phú Quang đanh gọn: “Một năm tôi chỉ làm có hai show, vị chi là 6 đêm trong 365 ngày, vậy thì phải làm cho đàng hoàng”.
Bình luận 0

Ba nỗi nhớ gặp nhau

Trong “Hà Nội ngày trở về”, khán giả Hà Nội sẽ được hội ngộ với hai ca sĩ chính là Hồng Nhung và Ngọc Anh. Cô Bống giờ đã định cư ở TP.HCM, còn Ngọc Anh đã chọn miền đất cách Hà Nội nửa vòng trái đất để làm nơi sinh sống. Xa Hà Nội, mỗi người một nỗi niềm riêng, và họ chọn nhạc Phú Quang- người “nhớ Hà Nội ngay khi ở trong lòng Hà Nội” để cùng chia sẻ tâm tình.

img
Nhạc sĩ Phú Quang.

Phú Quang bảo, khi nào hát nhạc của ông, Ngọc Anh cũng xúc động đến trào nước mắt khiến nhạc sĩ cũng thấy khóe mắt cay theo. Trong hàng trăm ca sĩ đã từng hát nhạc của Phú Quang, Ngọc Anh vẫn là người hát hay nhất, “gan ruột” nhất, cồn cào nhất. Giờ thì cô ở xa Hà Nội quá, nên trong tiếng hát của cô có những nuối tiếc kỷ niệm xưa, có nhớ nhung, trải nghiệm nên xúc cảm hơn, đằm thắm hơn.

Còn Hồng Nhung - một “người Hà Nội nhất là khi ở xa Hà Nội” cũng là một lựa chọn không thể thiếu của Phú Quang mỗi khi tổ chức các đêm nhạc của ông. “Tôi thích sự “ngang bướng” của Hồng Nhung khi cô giữ nguyên “chất” Bắc của mình giữa Sài Gòn hoa lệ, cô hát, cô tạo nên phong cách nhạc của riêng mình một cách rất cứng cỏi, mặc cho thói quen nghe nhạc của khán giả mỗi miền mỗi khác. Hồng Nhung đã làm cho khán giả phải lắng nghe cô, chứ không hát theo cái “e” của họ”- nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ.

img Tôi đã về với Hà Nội rồi, Hồng Nhung còn ở phương Nam, Ngọc Anh định cư tại Mỹ, hai người trở về hát trong nỗi nhớ Hà Nội. Nhưng tôi vẫn nghĩ, rồi có ngày hai người Hà Nội ấy sẽ trở về giống như tôi thôi. img

Nhạc sĩ Phú Quang

Trong chương trình diễn ra tại Nhà hát Lớn từ ngày 8 đến 10.9, Ngọc Anh và Hồng Nhung sẽ hát hơn 10 ca khúc, phần còn lại được dành cho Tấn Minh, cho nhóm Tik Tik Tak và tiếng saxophone của nghệ sĩ Quyền Văn Minh. Còn riêng nhạc sĩ, ông sẽ hát một ca khúc để dành tặng khán giả, những người yêu thương và luôn đến với Phú Quang trong những lúc ông vui, buồn hay vừa trải qua một cơn bạo bệnh.

Trong căn nhà lộng gió mát mẻ ở đường Âu Cơ, thật gần với vùng đất phù sa sông Hồng đã làm đào quất Nghi Tàm - Quảng Bá thêm thắm mỗi mùa xuân về, nhạc sĩ Phú Quang đang sống những ngày thu Hà Nội đặc biệt của riêng ông.

Không muốn nhắc lại chuyện bị gạt khỏi danh sách đề cử nhận Giải thưởng Nhà nước và những ồn ào quanh nó, ông bảo: “Tôi lên tiếng cũng một phần vì con rể tôi, nghệ sĩ violon Bùi Công Duy, nhưng suy cho cùng, cũng chẳng để làm gì. Khán giả nghe nhạc của tôi đâu cần biết những ca khúc có được giải thưởng gì hay không, từ trước đến giờ, cảm xúc của họ chia sẻ cùng tôi vẫn nguyên vẹn như thế, đó mới là điều quan trọng nhất”.

Con tim bối rối

Phú Quang bận rộn chuẩn bị cho “Hà Nội ngày trở về” bằng một trái tim “rưng rưng” gợn sóng theo đúng nghĩa đen bởi ông đã phải trải qua phẫu thuật đặt stent do bị tắc một động mạch chủ. Người thân của ông lo lắng khi nhớ đến lần Phú Quang đã bị tai biến rất nặng khi đang chuẩn bị cho liveshow “Biển nỗi nhớ và em” hồi tháng 4.2011, nhưng nhạc sĩ vẫn “vô tư” và “lượn lờ khắp nơi như chim mồi” theo cách nói vui của ông.

Ít ai biết Phú Quang đã vượt lên những khúc quanh của số mệnh. Thời trai trẻ của ông gắn liền với bệnh tật, thậm chí có người “tiên đoán” với hàng đống bệnh như thế, chắc ông không trụ được qua 30 cái xuân xanh, thế mà Phú Quang vẫn quyết tâm “cãi mệnh trời”. Ông bảo “Trời còn thương còn cho mình viết nhạc, khán giả còn thương còn đến với mình để nghe nhạc, vậy thì tôi phải cố mà sống chứ còn gì”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem