Gia Tưởng
Thứ năm, ngày 03/12/2020 12:33 PM (GMT+7)
Ý thức của bệnh nhân 1342 chỉ là một nửa nguyên nhân dẫn đến tình trạng đóng cửa một số trường học, cách ly khu dân cư. Một nửa kia là trách nhiệm thực hiện nửa vời quy định cách ly chống dịch. Vietnam Airlines đã xin lỗi vì sự cố và điều quan trọng nhất là sự an toàn cho các chuyến bay phải được duy trì.
Ngày 10/2/2020 khi dịch Covid-19 đang bùng phát và hành hoành ở Vũ Hán, Trung Quốc, cả thế giới đang hoang mang thì Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay VN68 đầu tiên đón 30 công dân Việt Nam từ vùng dịch trở về. Khi đó tổ bay, những bác sỹ đi theo chuyến bay đặc biệt đó được người dân trong nước phải ngã mũ thán phục về tinh thần dũng cảm, ý thức trách nhiệm của tổ bay, và có thể nói không quá là thể hiện lòng tự hào đối với những người tham gia làm nhiệm vụ, coi đó là một biểu tượng của tinh thần yêu nước.
Cộng đồng mạng trong nước đã phải thốt lên: Chúng ta có một chuyến bay hoành tráng trên bầu trời Trung Quốc. Một chuyến bay làm nhiệm vụ quốc tế và quốc gia - mang hàng hóa vật tư y tế viện trợ cho người dân nước láng giềng, đón những đồng bào đang ở Vũ Hán về nước, bảo vệ họ trước nguy cơ bệnh dịch. Để cả thế giới biết rằng Việt Nam cao thượng, Việt Nam đoàn kết, Việt Nam trọng tình nghĩa! Như người ta vẫn nói: Bạn có thể từ bỏ Tổ quốc nhưng Tổ quốc thì không bao giờ từ bỏ những người con của mình.
Những hình ảnh công dân nước ta được đón về từ cánh bay xanh làm nhiều người bật khóc. Và tôi cũng lặng đi được nhìn thấy những tiếp viên, phi công, phải làm việc trong điều kiện y tế nghiêm ngặt, bịt bùng trong đồ bảo hộ, và thấy yêu thương cảm phục họ, khi biết rằng đã có chuyến xe chở họ về nơi cách ly 14 ngày theo quy định phòng dịch, không gặp gia đình, vợ chồng con cái và người thân.
Cho đến ngày hôm nay, thì hãng bay màu xanh với biểu tượng bông sen Việt đã thực hiện hàng trăm chuyến bay giải cứu, hàng chục nghìn người Việt ở khắp các vùng dịch trên thế giới đã được trở về quê hương, nhận được sự chăm sóc, điều trị Covid-19. Việt Nam là điểm sáng hiếm hoi trên thế giới đang làm tốt việc này.
Những đóng góp của Vietnam Airlines được chính phủ ghi nhớ, nhân dân công nhận xứng đáng là một thương hiệu bay uy tín. Và vừa qua chính phủ đã duyệt chi 12600 tỷ đồng từ tiền thuế của nhân dân cứu trợ VNA. Đây là một khoản ngân sách khổng lồ trong điều kiện khó khăn này để bù vào những chi phí lỗ do dịch Covid-19 gây ra, trong điều kiện kinh tế khó khăn này. Chúng ta phải hiểu rằng, Vietnam Airlines đã nhận đươc sự quan tâm và tin tưởng đặc biệt của nhà nước và xã hội với mình, không để nhân viên, phi công của hãng bay quốc doanh này phải khó khăn như các ngành kinh tế khác trong xã hội.
Sau hàng trăm chuyến bay từ nước ngoài trong mùa dịch, khi những quy định an toàn phòng chống dịch được đặt lên hàng đầu và được thực hiện nghiêm khắc, thì chỉ một sự thiếu trách nhiệm của bệnh nhân 1342 - tiếp viên của hãng bay, những nguy cơ lây nhiễm khó kiểm soát bỗng thành hiện hữu sau 89 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.
Hậu quả là hơn 160 nghìn học sinh , sinh viên phải nghỉ học, phong tỏa nhiều khu dân cư, hàng nghìn người phải đi xét nghiệm Covid-19. Chính phủ họp gấp hủy hơn 300 chuyến bay giải cứu đồng bào ta ở nước ngoài về, đóng cửa các chuyến bay thương mại… Thiệt hại cho nền kinh tế chưa thể thống kê được bằng con số, nhưng có lẽ chỉ vì một sự vô ý thức của bệnh nhân 1342 sẽ thiệt hại nhiều tỷ đồng và có thể là hơn nữa.
Nhưng lên án bệnh nhân 1342 một thì ta cũng phải thấy rằng trách nhiệm của ban quản lý khu cách ly tập trung ở phía nam của đoàn tiếp viên Vietnam Airlines phía nam hai, vì sự lỏng lẻo, thiếu giám sát đối với nhân viên và người lao động của mình. Trong lời xin lỗi đưa ra chiều 2/12, Vietnam Airlines đã nêu rõ điều này.
Sự bất cẩn của một người, một vài người không chỉ gây hậu quả kinh tế xã hội, mà còn khiến đồng nghiệp của họ chịu sự kỳ thị không đáng có từ một số người bức xúc đến quá khích.
Là một đơn vị đại điện cho thương hiệu quốc gia, làm công việc đầy nguy cơ tiếp xúc với người bệnh, đúng lý thì mỗi cá nhân của Vietnam Airlines phải là một đại sứ cho công tác phòng chống dich. Chỉ một mắt xích lỏng lẻo là có thể tác động dây chuyền cực kỳ to lớn như đã thấy.
Những hệ lụy từ sự vô ý thức của bênh nhân 1342 gây ra, anh ta sẽ phải chịu trách nhiệm, bằng việc bị đình chỉ công việc hay các hình thức xử lý hình sự thích hợp... Nhưng trên hết sự an tâm, an toàn, lòng tin của khách hàng phải được đảm bảo, được duy trì.
Khi nền kinh tế đang khó khăn chồng chất, và sức chịu đựng của người dân về giãn cách xã hội đã không thể kéo dài thêm nữa, thì chỉ có sự an tâm và lòng tin ấy mới giữ cho những chuyến bay được cất cánh, đóng góp vào phục hồi kinh tế, bản thân Vietnam Airlines cũng không cần phải cứu trợ và dòng chảy đi lại của người dân, thông thương hàng hóa được duy trì trong một trật tự bình thường mới.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.