Thời gian qua, tình trạng xe vi phạm quy định tải trọng (xe quá tải) tại TP.HCM có xu hướng gia tăng. Theo phản ánh của người dân, các phương tiện này lưu thông trên một số tuyến đường như Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển, Lò Lu, Lã Xuân Oai (T.Thủ Đức), Nguyễn Văn Linh, Đào Trí, Huỳnh Tấn Phát (quận 7), Phạm Hùng (quận 8)... gây mất trật tự an toàn giao thông và hư hỏng hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, Thanh gia Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết công tác xử lý xe vi phạm quá tải đang gặp nhiều khó khăn như việc phối hợp dừng xe, truy đuổi, xử lý các hành vi chống đối, gây rối trật tự khu vực trạm cân.
Để giải quyết tình trạng trên, Sở GTVT TP đã kiến nghị UBND TP.HCM triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động để xử phạt xe quá tải.
Cụ thể, sau khi lấy ý kiến các đơn vị, Sở GTVT đã tiếp thu ý kiến góp ý của Sở Tư pháp và xây dựng dự thảo Quy trình thí điểm bao gồm hai trường hợp bao gồm chủ phương tiện chấp thuận lỗi vi phạm và không chấp thuận.
Theo đó, Sở GTVT sẽ tiến hành lập các biên bản vi phạm hành chính đối với chủ xe và lái xe về từng hành vi vi phạm bị phát hiện, ban hành quyết định xử phạt đối với chủ xe và tài xế.
Đồng thời, hướng dẫn cho người vi phạm đến kho bạc Nhà nước nộp tiền xử phạt theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020).
Công an TP cũng góp ý, việc xử phạt lái xe và chủ phương tiện như dự thảo là chưa đủ, còn thiếu đơn vị trực tiếp làm thủ tục kinh doanh vận tải đối với phương tiện thuộc đối tượng bị xử phạt. Khu vực triển khai thí điểm phạt nguội ở cầu Ông Lớn (quận 7) và khu vực trạm thu phí An Sương – An Lạc (quận Bình Tân).
Trước đó, TP.HCM đã đề xuất Bộ GTVT triển khai thí điểm phạt nguội ở khu vực trạm kiểm tra tải trọng tự động tại cầu Ông Lớn và trạm thu phí An Sương - An Lạc. Dữ liệu kết quả của Trạm kiểm tra tải trọng xe tự động được kết nối với hệ thống quản lý dữ liệu kiểm tra tải trọng xe của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.