Smartphone chạy Ubuntu xuất hiện vào tháng 10

Chủ nhật, ngày 17/02/2013 07:06 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ubuntu là hệ điều hành mã nguồn mở của hãng Linux lâu nay chỉ có trên máy tính cá nhân sẽ “đổ bộ” lên các thiết bị di động như: điện thoại thông minh, máy tính bảng.
Bình luận 0

Hãng Canonical sẽ là nhà cung cấp các dịch vụ cho người sử dụng thiết bị di động chạy hệ điều hành Ubuntu. Các nhà phát triển ứng dụng cũng sẽ tiếp cận với Ubuntu mã nguồn mở trên điện thoại thông minh.

Về cơ bản, Ubuntu được xây dựng dựa trên những kernel và driver như Anđroid nên có thể cài đặt lên thiết bị Android như Galaxy Nexus. Ubuntu sẽ được tích hợp vào Galaxy Nexus của Samsung từ cuối tháng 2.

img
Giao diện Ubuntu trên điện thoại thông minh

Ubuntu dùng giao diện UI và điều hướng mới. Khi vuốt tay từ trái sang và giữ nguyên ngón tay, một thanh công cụ ứng dụng sẽ hiện ra để giúp truy cập nhanh hơn. Khi vuốt tay từ phải sang, màn hình home sẽ xuất hiện - là nơi chứa toàn bộ các ứng dụng được cài trong máy. Điều khác lạ của Ubuntu là không có chức năng khóa màn hình (lockscreen)

Cả 4 mép màn hình đều hỗ trợ cảm ứng vận hành nhanh. Vuốt ngắn từ mép trái màn hình sang phảii sẽ thấy ứng dụng bạn ưa dùng. Vuốt dài sẽ thấy toàn bộ ứng dụng trong máy. Vuốt từ phải sang trái sẽ thấy các ứng dụng bạn vừa dùng. Vuốt bên dưới sẽ thấy menu điều khiển các ứng dụng. Vuốt từ trên xuống sẽ thấy toàn bộ thông báo email, tin nhắn...

Điểm khác biệt ở Ubuntu là nếu đặt tay vào biểu tượng viên pin rồi vuốt xuống, máy sẽ cho biết tình trạng pin, hay vuốt từ biểu tượng loa, sẽ thấy chỉnh âm lượng loa.

Giao diện màn hình Home của Ubuntu trông năng động hơn và khác một chút so với Windows Phone, Android, và iOS.

Ubuntu cũng được phát triển để ra lệnh bằng giọng nói. Và nó cũng hỗ trợ để có thể gắn thêm bàn phím và chuột vào điện thoại thông minh dùng như máy tính để bàn.

Theo ông Mark Shuttleworth, CEO kiêm nhà sáng lập hãng Canonical, điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Ubuntu sẽ được bán ra từ tháng 10.2013 và thị trường chính sẽ là Bắc Mỹ. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem