Số phận cầu thủ Việt kiều tại V.League: Người "lên voi", kẻ xuống...

Chủ nhật, ngày 29/03/2020 15:10 PM (GMT+7)
Trong lịch sử gần hai thập kỷ tổ chức, V.League đã thu hút sự quan tâm không nhỏ từ các cầu thủ Việt kiều khắp nơi. Nhưng số người trở về và thành công thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số gương mặt sau đây.
Bình luận 0

Tiền vệ Lee Nguyễn | 1986 | CLB hiện tại: Inter Miami

Lee Nguyễn là một trong những cầu thủ Việt kiều đầu tiên về nước. Anh được bầu Đức đánh giá rất cao và trao cho mức đãi ngộ cực kỳ hậu hĩnh khi gia nhập HAGL năm 2009. Mặc dù vậy, cuộc đời vốn dĩ không như là mơ.

img

Chỉ sau một mùa giải gắn bó không êm ấm, Lee Nguyễn đã sớm bị đánh bật khỏi phố Núi. Anh tìm về đất Thủ khoác áo B.Bình Dương nhưng cũng chơi không thành công và chính thức rời đi giữa năm 2011.

Tiền vệ Đặng Văn Robert | 1984 | Giải nghệ

Cùng về Việt Nam cùng năm 2009 như Lee Nguyễn là Đặng Văn Robert. Điểm đến đầu tiên của anh là CLB Hải Phòng. Sau hai mùa giải hòa nhập tốt, Robert bắt đầu hành trình Nam tiến, lần lượt khoác áo Sài Gòn Xuân Thành (xen kẽ một năm ngược về Thanh Hóa), B.Bình Dương và CLB TP.HCM.

img

Anh được đánh giá cao bởi lối thi đấu lăn xả, tinh thần trách nhiệm, lối sống chuyên nghiệp cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Nhìn nhận một cách công bằng, đây có thể xem là một trong những cầu thủ Việt kiều thành công nhất khi về nước thi đấu. Dù rằng bạn thậm chí không thể tìm được bất kỳ thông tin nào về Robert khi còn chơi bóng ở Slovakia.

Tiền vệ Johnny Nguyễn | 1986 | Giải nghệ

Johnny Nguyễn là một trong những cầu thủ Việt kiều có hồ sơ sáng nhất. Anh được đào tạo bài bản ở Sedan (Pháp), từng chơi ở Ligue 2 trong màu áo Reims.

img

Tuy nhiên khi trở về Việt Nam thử sức ở CLB bóng đá Hà Nội của bầu Kiên, anh lại không để lại bất kỳ dấu ấn nào. Cuối V.League 2012, Johnny rời Thủ đô và gần như không còn chơi bóng chuyên nghiệp từ đó đến nay.

Thủ môn Đặng Văn Lâm | 1993 | Muangthong United

Sự nghiệp của Lâm "Tây" tại Việt Nam chia làm hai giai đoạn rõ nét. Từ 2010 đến 2014 là thời gian thử thách khi anh chưa có sự hoàn thiện về chuyên môn, tính cách. Sau khi rời tuyến trẻ HAGL, Văn Lâm từng phải dạt sang Lào, bắt dự bị số 3 ở CLB TP.HCM trước khi quay về Nga.

img

Năm 2015, nhận lời mời từ CLB Hải Phòng, anh trở lại Việt Nam và ký hợp đồng dài hạn với đội bóng đất Cảng. Và cũng từ đây, sự nghiệp của thủ môn sinh năm 1993 đã rẽ sang cột mốc mới. Sau 4 mùa giải gắn bó và hậu thành công ở AFF Cup 2018, Văn Lâm được bán cho Muangthong với giá chuyển nhượng kỷ lục 11,6 tỷ đồng.

Tiền vệ Mạc Hồng Quân | 1992 | Than Quảng Ninh

Hồng Quân sinh ra tại Hải Dương nhưng đến năm 8 tuổi sang Czech đoàn tụ cùng cha mẹ. Anh được phát hiện năng khiếu bóng đá ở xứ sở châu Âu và được CLB Sparta Praha chiêu mộ.

img

Sau khi được HLV Mai Đức Chung phát hiện trong chuyến công tác tại Czech, Hồng Quân được giới thiệu về nước thi đấu. Anh từng khoác áo Thanh Hóa, An Giang trước khi ổn định sự nghiệp ở Than Quảng Ninh.

Ở cấp độ đội tuyển, tiền vệ 26 tuổi từng tỏa sáng trong màu áo U23, Olympic Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura.

Trung vệ Michal Nguyễn | 1989 | Tự do

Michal Nguyễn được ông Mai Đức Chung phát hiện cùng thời điểm với Mạc Hồng Quân. Nhưng do vướng bận hợp đồng với CLB chủ quản, anh chỉ về nước thi đấu từ mùa giải 2015 trong màu áo B.Bình Dương.

img

Cầu thủ sở hữu chiều cao 1m86 gắn bó với đất Thủ trong ba năm trước khi ra nước ngoài khoác áo Air Force (Thái Lan) và Selangor (Malaysia) từ mùa giải 2018.

So với Mạc Hồng Quân, sự nghiệp của Michal Nguyễn ở Việt Nam khá trầm lắng. Anh không tỏ ra vượt trội về chuyên môn so với đồng nghiệp bản địa và chủ yếu đóng vai trò dự bị chiến lược.

Tiền vệ Keven Nguyễn | 1997 | VĐV bóng bầu dục

Cũng như Văn Lâm, Keven Nguyễn cập bến Hải Phòng nhờ một bức tâm thư trên Facebook chia sẻ nguyện vọng được chơi bóng tại Việt Nam. Ý nguyện này sau đó đã được ông bầu Trần Mạnh Hùng tiếp nhận và đồng ý cho Keven một cơ hội.

img

Mặc dù vậy, chỉ sau hơn một năm gắn bó ngắn ngủi, chàng tiền vệ 21 tuổi đã không thể trụ lại do không đảm bảo yếu tố chuyên môn tối thiểu. Anh rời Hải Phòng vào một ngày đầu tháng 2/2017.

Trung vệ Adriano Schmidt | 1994 | Hải Phòng

Adriano Schmidt thừa hưởng một nửa dòng máu Việt từ người cha quê gốc Hòa Bình. Tại Đức, cầu thủ cao 1m85 chủ yếu khoác áo các CLB nhỏ ở giải hạng 5.

img

Trong dịp tình cờ, anh được Chủ tịch Trần Mạnh Hùng của Hải Phòng mời về thử việc, và chính thức được nhận vào đội hồi giữa mùa giải 2018.

Gần hai năm thi đấu ở Việt Nam, dù chưa có chỗ đứng thật sự vững chắc nhưng Schmidt được kì vọng vẫn có thể hoàn thiện và gắn bó lâu dài với đội chủ sân Lạch Tray.

Hậu vệ Phạm Thanh Tiệp | 1996 | Chưa rõ

Thanh Tiệp sinh ra và lớn lên tại Slovakia trong gia đình người Việt 100%. Cũng như Đặng Văn Robert, đến tuổi trưởng thành, hậu vệ trái cao 1m67 tìm cơ hội thử sức ở Việt Nam.

img

Ban đầu mọi chuyện khởi đi khá suôn sẻ khi anh được SHB Đà Nẵng kí hợp đồng chỉ sau vài buổi tập. Tuy nhiên chỉ sau một trận ra mắt không thành công, Tiệp đã bị cất hẳn trên ghế dự bị suốt thời gian dài và phải chờ đến vòng... áp cuối mới có cơ hội hiện diện lần thứ nhì.

Sau khi V.League 2019 khép lại, với lý do gia đình, hậu vệ này đã chủ động xin thanh lý sớm và trở về Slovakia.

Tiền vệ Nguyễn Hùng Anh | 1998 | Hải Phòng

Hùng Anh (còn gọi là Andrey Nguyễn) có bố là người Việt và mẹ là người Nga. Trước khi được Hải Phòng mời về tập luyện vào đầu năm 2019, tiền vệ này từng có thời gian dài chơi cho các CLB bán chuyên tại quê nhà. Bên cạnh đó, anh cũng từng theo học tại Học viện Hàng không Moscow.

img

Ở thời điểm giữa mùa giải 2019, Hùng Anh lần đầu được đăng kí vào thành phần CLB Hải Phòng, song chưa có cơ hội ra sân lần nào.

Tiền vệ Martin Lò | 1997 | Hải Phòng

Martin Lò sinh trưởng ở Australia và từng được đào tạo tại Western Sydney Wanderers. Không có nhiều hi vọng thi đấu tại A-League, cầu thủ 22 tuổi trở về Việt Nam và tìm cơ hội bước đầu với Phố Hiến.

img

Sau một mùa giải tương đối thành công ở giải hạng Nhất, giúp anh được gọi lên tập trung cùng đội tuyển U23 Việt Nam, Martin đã lọt vào mắt xanh của CLB Hải Phòng và được đội này chiêu mộ trước thềm V.League 2020.

Các trận đấu đầu tiên của Martin tại mùa giải 2020 nhìn chung chưa để lại quá nhiều dấu ấn như kì vọng.

Hậu vệ Boby Lương Nguyên Bảo | 1997 | Chrudim

Hậu vệ đa năng người CH Czech gốc Việt thử việc tại Viettel từ khoảng tháng 5/2018 và thậm chí đã được kí hợp đồng. Tuy nhiên những rắc rối trong vấn đề lấy quốc tịch Việt Nam đã khiến Nguyên Bảo không thể hoàn thành tham vọng chơi bóng ở quê cha đất mẹ.

img

Vào khoảng tháng 7/2019, tức sau hơn một năm tập chay cùng đội bóng áo lính, cầu thủ này đã quyết định trở lại CH Czech thi đấu cho Chrudim - một CLB ở giải hạ
PV (Goal/VN)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem