Sử dụng nước mưa có an toàn?

Thứ tư, ngày 30/03/2011 11:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều bạn đọc gọi điện tới đường dây nóng Báo NTNN hỏi về việc sử dụng nước mưa trong việc ăn uống và sinh hoạt có ảnh hưởng tới sức khoẻ con người?
Bình luận 0
img
Ông Nguyễn Thành Luân.

NTNN đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Thành Luân - Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Bộ NNPTNT).

Ông Luân cho biết: Đến thời điểm này, VN chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về tác động của nước mưa ảnh hưởng tới sức khoẻ con người. Tuy nhiên phải khẳng định rằng, với sự phát triển của các khu công nghiệp, nhà máy... như hiện nay thì nước mưa chứa rất nhiều độc tố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người.

Trong thành phần nước mưa có những độc tố gì, thưa ông?

- Từ lâu rồi, người dân VN, nhất là vùng nông thôn thường nghĩ nước mưa là nguồn nước sạch, đó là một sai lầm. Bởi một giọt nước mưa rơi xuống đã rửa hàng trăm m3 không khí, các chất bẩn trong không khí được rửa bụi, nên nước mưa tương đối nhiều chất độc hại.

Nguồn gốc của 2 hợp chất dioxit sunfua (S02) và các ôxit nitơ (NOx) trong khí quyển chính là những chất gây nhiễm không khí, xuất phát từ hoạt động công nghiệp, giao thông. Đặc biệt, mưa a xít là lượng mưa qua vùng không khí bị nhiễm ion axít nhiều, hoà tan vào nước mưa, mà phổ biến là SO2 và NOx, khi chúng thâm nhập vào cơ thể, qua các đường khác nhau đều gây tác hại cho con người, đặc biệt là hệ hô hấp.

Nếu không có nguồn nước thay thế, tốt nhất là trước khi sử dụng nước mưa, người dân nên dùng các biện pháp lọc, hoặc có thể cho thêm hoá chất kiềm như nước vôi trong vào để trung hoà a xít, hoặc sử dụng bể lọc chứa cát... điểm khác nhau do luồng không khí nhiễm khí thải khác nhau.

Hiện nay, trước thông tin mây phóng xạ tràn vào Việt Nam càng làm cho người dân sử dụng nước mưa hoang mang, ông nghĩ thế nào về vấn đề này?

- Sự lo lắng, hoang mang của người dân ở thời điểm này là tất yếu, tuy nhiên, do thực tế chưa xảy ra hiện tượng mây phóng xạ, nên bà con không nên hoang mang. Hiện, các tài liệu nghiên cứu cho thấy nước mưa có độ pH < 4="" thì="" coi="" là="" mưa="" a="" xít="" nghiêm="">

Ở Việt Nam cũng đã từng xảy ra nhưng rất hiếm, chưa ghi nhận trường hợp nào xảy ra mưa axít gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện tại độ axít trong nước mưa ở Việt Nam chưa tới mức báo động. Tuy nhiên, bà con không nên hứng mưa ở thời điểm đầu cơn mưa và mưa đầu mùa để tránh những tạp chất bẩn.

Khi hứng, tuyệt đối không dùng tấm lợp xi măng bởi trong tấm đó chứa chất amiăng gây ung thư. Cũng không nên thu hứng bằng nhà tranh mái rạ, tốt nhất nên hứng từ mái ngói, mái tôn, mái bê tông.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem