Tái định cư ở thủy điện Sông Tranh 2: Làm chưa đến nơi đến chốn

Thứ bảy, ngày 22/09/2012 06:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những băn khoăn về sự an toàn của Thủy điện sông Tranh 2 (Quảng Nam) cũng như đời sống người dân xung quanh thủy điện này đã được thảo luận trong cuộc họp của Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức ngày 21.9.
Bình luận 0

Nhiều đại biểu cho rằng công tác tái định cư ở Thủy điện Sông Tranh 2 ở hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My chưa làm đến nơi đến chốn. Nhà tái định cư thiết kế không phù hợp không gian văn hóa của đồng bào. Qua quá trình giám sát việc thực hiện chính sách đất ở cho đồng bào cho thấy: Mỗi hộ gia đình được phân cho 1.000m2 đất, trong đó có 400m2 đất làm nhà ở còn dựng được nhà, 600m2 còn lại dốc quá khiến người dân không canh tác được, dẫn đến đồng bào phải phá rừng để sản xuất là thực tế.

img
Cuộc sống của người dân tái định cư Thủy điện Sông Tranh 2 vẫn chưa ổn định.

Tình trạng đó không chỉ tồn tại ở Thủy điện sông Tranh, theo các đại biểu việc tái định cư ở nhiều nhà máy thủy điện khác cũng còn tồn tại nhiều vấn đề. Đại biểu Bùi Thị An cho hay: “Về vấn đề tạo sinh kế cho người dân tái định cư, tôi mong cuộc sống người dân có sự an cư bền vững chứ không thể chỉ vui vẻ trong một số năm đầu tiên”.

Về việc ổn định cuộc sống đồng bào khu tái định cư thủy điện, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay: Di dân tái định cư tại các dự án do EVN làm chủ đầu tư, EVN sẽ tự chịu trách nhiệm thuê tư vấn và được tỉnh sở tại phối hợp thống nhất các phương án tái định cư. Tuy nhiên trong vấn đề di dân tái định cư có nhiều khó khăn, đồng bào theo phong tục không muốn di đi xa, nhiều vùng địa hình hiểm trở nên rất khó cho công tác di dân tái định cư. Thủy điện A Vương, Sông Tranh 2 đang giải quyết hậu quả di dân tái định cư, hiện tại EVN phải trợ giúp làm nhà cửa, đường sá mất khoảng 70 tỷ đồng.

Sự an toàn của Thủy điện sông Tranh cũng được nhiều đại biểu đặt chất vấn. Đại diện EVN khẳng định: Đập thủy điện Sông Tranh 2 đã hoàn toàn an toàn. Hiện nay không còn vết nứt nào. EVN phải thuê nước ngoài xử lý khe thấm nằm sâu trong nước. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã thuê tư vấn độc lập và họ đánh giá tất cả đều tốt đẹp. Thủy điện sông Tranh 2 có khả năng chịu động đất cấp 8 (tương đương 5,5 độ richter) nên chúng ta có thể yên tâm hoàn toàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem