Các dư chấn động đất tại Sông Tranh 2: Không đáng lo ngại

Thứ sáu, ngày 07/09/2012 06:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều 6.9, trao đổi với phóng viên, PGS - TS Nguyễn Hồng Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu đã khẳng định như vậy.
Bình luận 0

Thưa ông, nhiều người lo ngại về độ an toàn của Thủy điện Sông Tranh 2 sau những trận động đất liên tiếp vừa rồi, quan điểm của ông như thế nào?

- Về Thủy điện Sông Tranh 2, câu trả lời của tôi là thủy điện này hoàn toàn an toàn tính đến thời điểm này. Kể cả những trận động đất xảy ra hôm 3.9 nó có thể lên tới 4,2 độ richter, đập thủy điện này được thiết kế kháng chấn chịu đựng rung chấn cao gấp đôi như thế, vì vậy đập thủy điện vẫn sẽ an toàn trước những rung chấn kiểu như thế không đáng ngại gì.

img
Những trận dư chấn vừa qua không ảnh hưởng đến Thuỷ điện Sông Tranh 2.

Theo tính toán, Thủy điện Sông Tranh 2 có thể chịu đựng được động đất cấp mấy, thưa ông?

- Thủy điện Sông Tranh 2 có thể chịu đựng được cấp 8.

Ông có thể cho biết ở khu vực huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) có thể xảy ra những trận động đất tới cấp mấy và có ảnh hưởng đến độ an toàn của Thủy điện Sông Tranh 2 không, thưa ông?

- Hiện nay, tất cả những đánh giá trước đây về độ nguy hiểm dư chấn của khu vực này nó không dựa trên quan trắc địa phương mà dựa trên quan trắc toàn lãnh thổ với phương pháp địa chất và phương pháp xác suất để dự báo. Trên địa bàn đó từ trước đến nay không có trạm quan trắc động đất nên chúng ta không có số liệu về động đất địa phương.

Do đó, để trả lời những câu hỏi mang tính khẳng định thì rất khó. Năm ngoái, chúng tôi cũng đã có đi khảo sát khu vực này và đã gửi báo cáo chi tiết đề nghị triển khai mạng lưới trạm quan trắc địa phương ở khu vực đó, cần phải có 5 trạm quan trắc thường xuyên. Khi có số liệu động đất thì mới có thể dự đoán xu thế của nó biến động thế nào và khả năng cực đại động đất ở khu vực đó lên đến bao nhiêu. Khu vực huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) được đánh giá có khả năng phát sinh động đất vì toàn bộ các hệ thống đứt gãy chạy cắt ngang qua.

Năm ngoái, mình có khuyến cáo lắp đặt mạng lưới trạm quan trắc địa phương tại khu vực này, vậy khuyến cáo đó có được các cơ quan chức năng lưu tâm không, thưa ông?

- Chúng tôi đã lên đề cương chi tiết về vấn đề này và cũng đã được phê duyệt chấp thuận nhưng đến giờ vẫn chưa thể triển khai được, dự án đó vẫn nằm trên giấy chưa đưa vào hiện thực được. Việc lắp đặt các trạm này là vấn đề cấp thiết cho sự sống còn của công trình Thủy điện Sông Tranh 2. Nếu không có số liệu động đất cụ thể thì không thể khẳng định được điều gì rõ ràng cả, tất cả chỉ là võ đoán thôi.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem