Taxi truyền thống

  • Cuộc chiến giữa giới taxi truyền thống ở Việt Nam với Uber và Grab khốc liệt nhưng không phải là cá biệt. Khắp nơi trên thế giới, Uber đang làm mưa làm gió, gây nên những cú sốc.
  • Theo sở Giao thông vận tải TP.HCM, cuối năm 2015, TP.HCM chỉ có 300 xe dưới chín chỗ chạy hợp đồng. Từ ngày 28.2.2016, khi bắt đầu thí điểm loại hình Grab, số lượng xe tăng lên 2.437 chiếc, tới tháng 12.2016 hơn 15.000 chiếc và tính đến đầu tháng 4.2017 đã có hơn 22.000 chiếc.
  • Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sẽ phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan chức năng để giám sát hoạt động của Grab, Uber.
  • Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, ngày 20.7 tới, Bộ GTVT sẽ họp cùng Uber, Grab, đại diện các thành phố lớn và các bộ ngành để thống nhất biện pháp quản lý dịch vụ này.
  • Trong khi đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc bày tỏ mối lo ngại về những hệ lụy có thể xảy ra từ việc cho kéo dài thí điểm Grab, Uber thì các chuyên gia kinh tế cho rằng, vấn đề này nên để thị trường tự quyết định. Cần phải để taxi truyền thống thay đổi theo hướng hiện đại hơn chứ không nên buộc xe hợp đồng điện tử phải chịu điều tiết hay quản lý theo kiểu taxi truyền thống.
  • Bộ GTVT vừa yêu cầu các địa phương đang tham gia phải thống kê, rà soát chính xác số lượng và dừng cấp phép thí điểm taxi công nghệ. Theo Bộ GTVT, yêu cầu này nhằm hạn chế bùng phát taxi công nghệ, gây áp lực lên hạ tầng, bất bình đẳng với các loại hình dịch vụ vận tải khác.
  • “Doanh nghiệp Việt Nam rất đổi mới, rất năng động nhưng taxi truyền thống không cạnh tranh được với Grab, Uber bởi 10 điều kiện kinh doanh họ đang bị áp đặt. Điều này khiến họ không thể áp dụng được khoa học công nghệ vào hoạt động kinh doanh”, Thạc sĩ Phan Đức Hiếu - Phó viện trưởng CIEM nói.
  • Cho rằng Uber taxi và Grab taxi cạnh tranh không lành mạnh, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng cần quản chặt loại hình taxi mới này
  • Ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định không đề nghị dừng hoạt động của Uber, Grab mà chỉ kiến nghị nếu họ vi phạm thì xử phạt theo quy định pháp luật.
  • Đại diện Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng Grab và Uber không chỉ cung cấp phần mềm mà bản chất là kinh doanh vận tải bằng xe taxi. Loại hình dịch vụ này có thể đẩy các hãng taxi truyền thống gặp khó khăn, thậm chí là phá sản.