Thạc sĩ làm giàu từ trồng nấm

Thứ sáu, ngày 14/02/2014 07:36 AM (GMT+7)
Bỏ ngoài tai lời khuyên can của gia đình, thạc sĩ Văn Tiến Hựu (ở 118 An Dương Vương, TP.Huế) chuyển sang trồng nấm, dù đã có 7 năm làm việc tại Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Bình luận 0
Anh Hựu cho biết: “Tôi học Đại học Nông lâm Huế, ra trường làm việc tại Trung tâm Khuyến nông tỉnh, chờ đến tháng lãnh lương mới có tiền phụ giúp gia đình. Sau nhiều đêm suy nghĩ, tôi quyết làm giàu từ nấm”.

Anh Hựu chăm sóc nấm tại trang trại của mình.
Anh Hựu chăm sóc nấm tại trang trại của mình.

Năm 2013, anh lập trang trại và lên kế hoạch trồng nấm bằng nguồn vốn tự thân và vay mượn của người thân tổng cộng được 200 triệu đồng. Anh mạnh dạn thuê đất Hợp tác xã Thủy Dương, mở rộng khu nhà trồng nấm, đầu tư hệ thống lò hấp. Khu nhà xưởng gia đình được xây dựng kiên cố và rộng rãi ngay trên trục đường chính của xã Thủy Dương, thị xã Hương Thủy với diện tích nhà xưởng 500m2. Trên diện tích này, anh ươm trồng trên 7.000 bịch nấm, trong đó nấm sò trên 5.000 bịch, còn lại là nấm linh chi và mộc nhĩ. Mô hình trồng nấm của anh đã thành công.

Khi được hỏi về bí quyết trồng nấm, anh Hựu vui vẻ chia sẻ: “Trồng nấm rơm không khó nhưng đòi hỏi người trồng phải siêng năng, chịu khó từ khâu thu gom rơm rạ cho đến xử lý, tưới nước, chuẩn bị đất, phân liếp, chăm sóc... Hiện, mỗi ngày anh thu hoạch 35-40kg nấm sò, thu về 700.000 đồng. Còn mộc nhĩ, nấm linh chi mỗi ngày 2.000.000 đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, anh còn giải quyết cho 4 lao động ở địa phương có việc làm ổn định, với mức lương từ 2,2 – 2,5 triệu/người/tháng.

Theo anh Hựu, trồng nấm phải rất tỷ mỷ, kiên trì, biết quan sát các thời kỳ phát triển của nấm để có sự can thiệp kịp thời. Ngoài ra, việc quan sát để điều chỉnh độ ẩm cũng quan trọng không kém, việc thu hoạch quá sớm hay quá muộn ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng nấm.

Nhìn trại nấm của anh Hựu, chúng tôi thầm cảm phục ý chí, nghị lực của thạc sĩ trẻ không cam chịu đói nghèo.

Thanh Nga (Thanh Nga)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem