Virus cúm A/H7N9 biến đổi gen

Thứ bảy, ngày 04/05/2013 22:11 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chiều 4.5, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch cúm A/H7N9 ở Trung Quốc và nguy cơ lan sang Việt Nam, Bộ Y tế họp tiếp tục họp bàn về cách đối phó với dịch bệnh.
Bình luận 0

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu- Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), sau gần 1 tháng phát hiện ra ca bệnh đầu tiên, hiện Trung Quốc đã có 127 trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 trong đó có 27 người tử vong.

Dịch cúm cũng đã lan sang nhiều tỉnh thành phố và đã phát hiện 1 ca bệnh tại Đài Loan-Trung Quốc. Hiện mới chỉ có 26 người được ra viện, còn lại nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch đến tính mạng, mặc dù đã được điều trị rất dài ngày.

Theo TS Phu, các kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy, virus cúm A/H7N9 có gen từ nguồn gốc virus cúm gia cầm, là tổ hợp của nhiều loại virus khác nhau. Hiện chưa có bằng chứng lây từ người sang người nhưng cũng chưa loại trừ khả năng này.

“Tỷ lệ tử vong của cúm A/H7N9 quá cao (hơn 20%) trong khi dịch SARS trước đây, tỷ lệ tử vong thấp hơn nhiều (10%), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lo ngại.

Vì vậy, cho dù chưa phát hiện ca bệnh H7N9 nào nhưng Việt Nam vẫn phải tiếp tục nâng cao cảnh giác và sẵn sàng cao độ các biện pháp ứng phó để ngăn chặn kịp thời.

Ngoài ra, Thứ trưởng Long cũng cho rằng, người dân không nên hoang mang trước việc cúm A/H1N1 đang có khả năng bùng phát trở lại.

“Cúm H1N1 chỉ lây từ người sang người nhưng diễn biến lâm sàng của cúm này tương đối nhẹ. Tuy nhiên, nếu chủ quan thì bất cứ loại cúm nào cũng có thể gây tử vong”- ông Long nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem