Thanh tra EU tới VN làm việc về... rau thơm

Thứ ba, ngày 04/06/2013 06:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Nafiqad) cho biết, ngày 3.6, đơn vị này đã đón đoàn thanh tra EU sang kiểm tra hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm trong sản xuất rau gia vị của Việt Nam xuất khẩu vào EU.
Bình luận 0

Trong thời gian 2 tuần tại Việt Nam, đoàn thanh tra EU sẽ thăm và làm việc với Phòng Kiểm nghiệm của Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản Vùng 1 tại Hải Phòng, Phòng Kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường 3, Viện Rau quả Việt Nam, Hiệp hội Rau quả Việt Nam.

Đoàn sẽ kiểm tra điều kiện sản xuất tại một số vùng nguyên liệu rau thơm cho xuất khẩu tại huyện Hóc Môn, Bình Chánh (TP.HCM), thị xã Gò Công (Long An) và vùng trồng rau Chợ Gạo (Tiền Giang). Đoàn cũng kiểm tra cơ sở vật chất và quy trình chế biến, đóng gói, bảo quản rau xuất khẩu của một số doanh nghiệp tại TP.HCM.

img
Một doanh nghiệp trồng rau thơm xuất khẩu ở Củ Chi, TP.HCM.

Đại diện Nafiqad cho biết, việc kiểm tra lần này của EU có ý nghĩa khá quan trọng với sản phẩm rau gia vị Việt Nam. Nếu việc kiểm tra diễn ra tốt đẹp, các cơ sở sản xuất, chế biến rau gia vị đáp ứng được các yêu cầu của nhà nhập khẩu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm rau gia vị Việt Nam trở lại thị trường EU.

Trước đó, giữa năm 2012, 3 lô hàng rau thơm của Việt Nam xuất khẩu vào EU có chứa các chất độc hại. Trước nguy cơ sản phẩm rau, quả bị “cấm cửa” hoàn toàn tại thị trường EU, cơ quan chức năng đã ra lệnh tạm ngừng xuất khẩu 5 loại gồm quế, mướp đắng, ngò gai, cần tây và ớt.

Mới đây, đại diện Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) cho biết, từ ngày 30.6 tới, rau quả tươi của Việt Nam sẽ được cấp phép kiểm dịch để xuất khẩu trở lại vào các nước EU. Hiện, mỗi tuần có trên 30 tấn rau, quả xuất khẩu sang EU.

Tuy nhiên đến nay, 5 loại rau, quả tươi bị tạm ngừng xuất khẩu từ giữa năm 2012 vẫn chưa thể vào lại thị trường này. Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng II đang kiểm tra chặt chẽ quy trình sản xuất của các doanh nghiệp có 5 loại rau, quả nói trên và khả năng sẽ cho xuất khẩu lại thời gian tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem