Liên Hợp Quốc tố cáo quân đội Ukraine vi phạm luật nhân đạo

Thùy Chi (theo Ria Novosti) Thứ tư, ngày 08/10/2014 20:00 PM (GMT+7)
Các nhóm vũ trang thuộc quân đội Ukraine đang tiếp tục vi phạm các nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế, báo cáo của Phái đoàn giám sát thuộc Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền (UNHRC) cáo buộc.   
Bình luận 0

 

img

Binh sĩ quân đội Ukraine trên xe bọc thép tham gia chiến dịch quân sự ở Đông Ukraine.

Hãng tin Nga Ria Novosti dẫn báo cáo trên cho hay, tài liệu đề cập đến lời chứng thực của hàng loạt người từng bị chính quyền Kiev hoặc các tiểu đoàn vũ trang thuộc quân đội Ukraina bắt giữ và giam cầm.  

 

Những người này đã kể về những hình thức ngược đãi, tra tấn, đánh đập, không được trợ giúp y tế và không được ăn uống. 

Theo tư liệu của Phái đoàn giám sát thuộc Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền (UNHRC), từ giữa tháng 4 đến ngày 25.8, quân đội Ukraine đã bắt giữ khoảng 1.000 người  với cáo buộc họ tham gia hoặc hỗ trợ lực lượng ly khai Đông Ukraine. Vào thời điểm báo cáo hoàn thành vẫn còn 52 người đang  bị quân đội Ukraine giam cầm.

UNHRC đặc biệt quan ngại trước thực trạng tiếp tục xảy ra các vụ mất tích, sát hại, hăm dọa, tống tiền và giam giữ tùy tiện tại khu vực hiện nằm dưới sự kiểm soát của các tiểu đoàn "Aydar", "Dnepr-1", "Kiev-1" và "Kiev-2" của Kiev.

Cũng trong báo cáo này, Phái đoàn giám sát UNHRC kêu gọi nhà chức trách Ukraine quản lý chặt hơn đối với các đơn vị quân sự thuộc Các lực lượng vũ trang. Theo hãng tin Ria Novosti, đây là bản cáo thứ 6, phản ánh tình hình ở Ukraine từ 18.8 đến 16.9. 

Chính quyền Kiev đã phát động chiến dịch đặc biệt nhằm trấn áp những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở Đông Ukraine từ giữa tháng 4, dẫn đến các cuộc đụng độ, giao tranh bạo lực làm hàng nghìn người thương vong và hàng nghìn người khác phải bỏ nhà cửa, đi di tản tránh chiến sự.  Liên Hiệp Quốc ước tính, khoảng 3.500 người đã thiệt mạng và hàng trăm nghìn người khác đã phải chạy trốn khỏi chiến sự ở Đông Ukraine, đặc biệt là ở khu vực Donetsk và Lugansk.  

Các bên tham gia xung đột ở Đông Ukraine đã đồng ý ngừng bắn trong các cuộc đàm phán qua trung gian là Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và Nga vào ngày 5.9 tại thủ đô Minsk của Belarus. Tuy nhiên, các bên liên tục cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem