Thêm 33 lao động từ Libya về nước bị nợ lương

Thứ tư, ngày 20/04/2011 10:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau thông tin về việc 20 lao động Libya về nước bị nợ lương như đã phản ánh, theo điều tra của NTNN, hiện còn 33 lao động khác cũng bị giữ trái phép từ 2 đến 4 tháng tiền lương.
Bình luận 0

Nếu tính trung bình mỗi công nhân bị nợ 400 USD/tháng, cộng tiền phí XKLĐ phải hoàn lại, hiện bà Ngô Minh Huệ đang giữ của 53 lao động hàng tỷ đồng.

img
Công nhân đến công ty của bà Huệ để đòi nợ.

Theo tìm hiểu của NTNN, bà Huệ được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm XKLĐ Hàng không (Công ty CP Cung ứng dịch vụ hàng không - Airserco) từ tháng 10.2010. Sau đó, ông Nguyễn Văn Đâu - Giám đốc Airserco đã uỷ quyền cho bà Huệ quản lý, điều hành trực tiếp các hoạt động của Airserco tại Al Hadba Khadra, Tripoli, Libya từ tháng 11.2010.

Trước đó, khi đưa lao động sang Libya, bà Huệ thuộc biên chế của Công ty Tramanco. Đến tháng 12.2010, toàn bộ 53 lao động đi Libya đã được hợp thức hoá trên văn bản, giấy tờ do Airserco quản lý.

Ngày 3.3, 53 lao động này từ Libya phải sơ tán về nước và cũng từ đây, vụ việc bị vỡ lở. Airserco ngay sau đó đã có chỉ thị cho bà Huệ phải hoàn trả toàn bộ các khoản tiền tạm giữ của lao động. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã có 4 lần người lao động bị thất hẹn. Làm việc với Công an TP.Hà Nội và Airserco, bà Huệ cam kết trả toàn bộ số tiền giữ trái phép của 53 lao động vào ngày 20.4.

Hôm qua, trao đổi với NTNN, ông Đào Ngọc Quế - Phó Giám đốc Công ty CP Cavico Xây dựng nhân lực và dịch vụ cho biết: Theo hợp đồng ký với 20 lao động, Cavico có trách nhiệm quản lý nhưng không biết bà Huệ giữ tiền lương của người lao động.

Sau khi lao động báo cáo lại sự việc bị giữ 2 tháng lương, Cavico đã có công văn đề nghị Airserco yêu cầu bà Huệ trả tiền cho người lao động. Sau đó bà Huệ đã làm bản cam kết với Cavico và người lao động nhưng đã nhiều lần thất hứa.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) cho biết, Cục đã có văn bản yêu cầu Airserco khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ việc, hoàn trả tiền lương của người lao động. Nếu cần thiết, Cục sẽ tiếp tục có văn bản gửi sang công an để xử lý theo pháp luật”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem