Thiết bị thử HIV cho kết quả trong vài phút

Thứ bảy, ngày 06/08/2011 13:37 PM (GMT+7)
Dân Việt - Mỹ mới cho ra đời thiết bị thử máu cầm tay nhỏ gọn để xét nghiệm HIV, cho kết quả chính xác trong vòng vài phút. Thiết bị này hứa hẹn sẽ là công cụ hữu ích cho cuộc chiến chống lại bệnh AIDS.
Bình luận 0

Qua dùng thử nghiệm ở Rwanda, thiết bị mới có tên mChip này nhỏ chỉ bằng tấm thẻ tín dụng cho kết quả chính xác gần 100%.

Hàng trăm cuộc xét nghiệm được thực hiện ở thị trấn Kigali, kết quả là 95% số người dương tính với HIV, 76% số người bị giang mai.

img

Thiết bị mChip được làm bằng nhựa do các nhà khoa học trường Đại học Columbia , New York, Mỹ, sản xuất với giá thành 1 USD.

mChip dùng quang học để hiển thị chất lỏng lấy từ kim hút máu. Bên trong thiết bị có chứa 10 vùng xét nghiệm mà máu sẽ chảy qua, sau đó sẽ cho ra kết quả âm tính hay dương tính với HIV và giang mai trong vòng 15 phút. Kết quả sẽ hiển thị bằng màu sắc giống như phép thử thai, rất dễ sử dụng và dễ hiểu.

Giáo sư Samuel Sia, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Ý tưởng của chúng tôi là mang phép chẩn đoán HIV đến bệnh nhân có thể làm ở bất cứ đâu, hơn là bắt họ đến bệnh viện để lấy máu và mất vài ngày chờ đợi kết quả.

Thiết bị mChip giá rẻ, nhỏ gọn - có thể mang theo trong túi, sử dụng hiệu quả nên các nhà nghiên cứu hy vọng nó sẽ được sử dụng rộng rãi thay cho phương pháp xét nghiệm HIV trước đây.

Các nhà nghiên cứu đang tăng cường sử dụng nó để xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai ở châu Phi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem