Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Tối 6/9, ban nhạc Rock Bức Tường ra mắt MV Mùa hè đi qua, với sự kết hợp cùng ca sĩ Phạm Anh Khoa. Đây là ca khúc nằm trong album Cân bằng phát hành hồi tháng 4, được nhiều người yêu thích. Làm theo hướng story-telling (kể lại câu chuyện), MV lấy bối cảnh một khu nhà tập thể với nhiều hình ảnh giản dị, chân thực. Qua đó, một câu chuyện tình yêu tuổi học trò được tái hiện với nhiều cung bậc cảm xúc: Từ trong trẻo, ngọt ngào tới bâng khuâng, tiếc nuối.
PV Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với guitarist Trần Tuấn Hùng - Trưởng ban nhạc Bức Tường về sự trở lại này, cũng như những tâm huyết anh dành cho thể loại nhạc Rock:
Tại sao Bức Tường lại chọn ca khúc Mùa hè đi qua để làm MV lần này? Có phải những bình luận trên mạng xã hội cho rằng, đây là ca khúc hay nhất của album Cân bằng đã tác động vào quyết định đó?
- Mùa hè đi qua là một tác phẩm có màu sắc khác lạ, trẻ trung và tươi mới trong album Cân bằng, đồng thời luôn nằm trong top bài hát có lượt nghe cao nhất trên các nền tảng nghe nhạc số. Qua ca khúc, Bức Tường muốn giới thiệu với khán giả nhiều hơn về mình, về những sự thay đổi, những hơi thở mang tính thời đại.
Nếu đã nghe các tác phẩm trong 2 album mới nhất của Bức Tường thì mọi người sẽ đều đồng ý với mong muốn của anh em chúng tôi là "làm MV cho tất cả các bài hát đi", bởi mỗi bài là một câu chuyện khác nhau và đều đem đến những giá trị tích cực cho cuộc sống.
MV "Mùa hè đi qua" của Bức Tường. (Clip: Bức Tường)
Đâu là điểm khác biệt trong MV lần này, so với MV "Cân bằng" được thực hiện vào 4 tháng trước đó?
- Sự khác biệt đầu tiên là MV Mùa hè đi qua được thực hiện tại TP. HCM với ê-kíp trong đó. Tiếp theo là có câu chuyện xuyên suốt được đạo diễn làm như một bộ phim ngắn, trong đó Bức Tường xuất hiện không nhiều, đôi lúc tham gia như những diễn viên phụ. Điều càng thú vị hơn nữa khi các thành viên Bức Tường xuất hiện "xuyên không", "xuyên thời gian" từ lúc nhân vật còn nhỏ tới khi trưởng thành. Chúng tôi vẫn ở đó để chứng kiến câu chuyện của họ, cũng giống như cách Bức Tường tồn tại để chứng kiến những sự đổi thay của xã hội trong gần 30 năm qua.
Có một cảnh quay rất thú vị nằm ở cuối cùng MV, khi ban nhạc hóa thân thành những ông già lụ khụ nhưng vẫn hết mình chơi nhạc. Điều này chắc hẳn là khao khát của Bức Tường sau nhiều thăng trầm trước đó?
- Đó là ý tưởng của đạo diễn Trần Trung Lĩnh. Chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian để hóa trang gắn râu, phun bạc tóc và vẽ các nếp nhăn… Sau đó, anh em nhìn nhau phì cười và tưởng tượng 20, 30 năm nữa nếu trong bộ dạng này thì chúng ta có còn chơi nhạc được với nhau nữa hay không. Tôi thì nghĩ nếu có sức khoẻ thì không gì là không thể, những ông già vẫn sẽ chơi nhạc bằng niềm đam mê ấy, và còn gì tuyệt hơn thế cơ chứ!
Sau nhiều nỗ lực của các nghệ sĩ và sự xuất hiện của gameshow "Rock Việt", dòng nhạc Rock tại Việt Nam dường như vẫn chưa thể trở lại như kỳ vọng. Không ít ban nhạc dự thi Rock Việt đạt thành tích nhưng giờ cũng đã tan rã. Anh có cảm thấy đôi chút tiếc nuối vì điều đó?
- Như đã có lần chia sẻ, gameshow Rock Việt mới chỉ là một chất xúc tác nhỏ chứ chưa thể thổi bùng lên một đám lửa lớn. Rock hay thể loại nào đó khác muốn phát triển thì cần nhiều hơn thế. Cần nhiều mạnh thường quân, cần nhiều sân chơi và điều đó sẽ có tác động tích cực ngay lập tức.
Tôi có người bạn bán nhạc cụ nói rằng, thời gian gần đây số lượng guitar điện được các em học sinh mua rất nhiều, đồng thời phòng tập của anh ấy luôn được đặt kín lịch với những ban nhạc rock trẻ. Điều đó cho thấy sự quan tâm và yêu thích của giới trẻ với thể loại âm nhạc này đang tăng lên mỗi ngày. Hy vọng, thời gian tới đây Rock sẽ mạnh mẽ trở lại với thị trường âm nhạc sôi động.
Trên thế giới, các rockstar thường có thu nhập rất tốt, thậm chí vượt trội. Nhưng ở Việt Nam, họ thường có cuộc sống lặng lẽ hơn các đồng nghiệp. Theo anh vì sao có sự khác biệt này?
- Ở đâu mà thể loại âm nhạc phổ biến, nhiều người nghe thì nghệ sĩ chơi thể loại đó sẽ "lên ngôi" mà thôi. Một ngày nào đó, khi Rock trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam, cộng đồng người nghe lớn, được các cơ quan quản lý, đơn vị truyền thông hỗ trợ, thu nhập của các nghệ sĩ Rock chắc chắn sẽ tốt hơn.
Thời gian qua, nhiều ban nhạc Rock đã có sự kết hợp dòng nhạc Rock với những dòng nhạc khác để tạo sự mới mẻ, khác biệt. Bức Tường có dự định làm điều đó?
- Sự kết hợp của Rock với các dòng nhạc khác không phải là mới. Bức Tường cũng đã từng thực hiện điều đó khi đưa đàn nguyệt hay sáo trúc và âm hưởng dân gian vào bài hát, hay năm 2020 thì đã có sự kết hợp với rapper. Nhưng tôi nghĩ đó sẽ chỉ là sự thay đổi, sáng tạo đơn lẻ nhằm tạo ra món ăn khẩu vị lạ trên bàn tiệc, chứ bản chất của các dòng nhạc là rất rõ nét, đặc biệt là Rock. Điều tôi luôn muốn là phải tạo ra những bản nhạc thật hay và nguyên bản rock.
Anh có sợ âm nhạc Bức Tường sẽ bị lặp lại theo thời gian không?
- Tôi chỉ sợ lặp lại điều dở và sợ đem tới sản phẩm ít cảm xúc. Điều khiến chúng tôi thật sự vui khi nhiều khán giả nói các tác phẩm mới của Bức Tường nghe "mới mẻ, trẻ trung nhưng vẫn rất Bức Tường".
Cảm ơn những chia sẻ của anh!
Vui lòng nhập nội dung bình luận.