Thủy điện sông Tranh 2: Có nhiều biểu hiện bất thường

Thứ bảy, ngày 27/10/2012 16:01 PM (GMT+7)
Dân Việt - Hiện tượng thủy điện tích nước khiến nảy sinh động đất kích thích là chuyện bình thường, tuy nhiên diễn ra với tần suất và cường độ như ở khu vực Thủy điện sông Tranh 2 là bất thường.
Bình luận 0

Liên tiếp xảy ra những trận động đất ở huyện Bắc Trà My (Quảng Nam), nơi có công trình Thủy điện Sông Tranh 2 khiến người dân không khỏi lo lắng. Bên lề phiên họp Quốc hội sáng 26.10, Đại biểu Quốc hội Nghiêm Vũ Khải - Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ đã trả lời báo chí xung quanh vấn đề này. Đại biểu Nghiêm Vũ Khải nhận định:

Cần nghiên cứu kỹ hơn, sâu hơn về toàn bộ vấn đề liên quan đến công trình Thủy điện Sông Tranh 2 vì nó có những biểu hiện rất khác thường so với các công trình trước đây. Đã có biểu hiện khác thường thì các nhà chuyên môn, các nhà khoa học phải nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho chính quyền, nhân dân địa phương yên tâm, bởi nếu vấn đề chưa giải quyết rõ ràng thì sẽ còn nỗi lo.

Từ thực tế đó, tôi thấy quyết định chưa tích nước của Chính phủ là hợp lý. Bên cạnh đó cũng phải nói rằng, giới khoa học đã vào cuộc rất tích cực, còn phía nhà đầu tư dự án cũng đã chịu trách nhiệm.

img
Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Nghiêm Vũ Khải. Ảnh: VietNamNet

Xung quanh vấn đề Thủy điện Sông Tranh 2 còn nhiều câu hỏi đang chưa có đáp án, người dân sẽ phải chờ đến bao giờ để mọi việc được sáng tỏ, thưa ông?

- Đây là vấn đề phức tạp, lại liên quan đến cấu trúc địa chất, địa tầng, kiến tạo. Vậy nên để có câu trả lời thỏa đáng cần phải có thời gian, không thể trả lời ngay lập tức được. Hiện tượng thủy điện tích nước khiến nảy sinh động đất kích thích là chuyện bình thường, tuy nhiên diễn ra với tần suất và cường độ như ở khu vực Thủy điện sông Tranh 2 là bất thường, chúng ta cần có thời gian để làm rõ những vấn đề trên.

Nếu kết luận công trình có nhiều thiếu sót, vậy theo ông quy trách nhiệm và xử lý sai phạm như thế nào ?

- Trách nhiệm đầu tiên là chủ đầu tư. Còn về phía nhà khoa học tôi nghĩ họ đã làm hết trách nhiệm theo nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên nếu nhà khoa học làm hời hợt, không đúng hợp đồng thì cũng phải quy trách nhiệm.

Chủ đầu tư cho rằng công trình Thủy điện Sông Tranh 2 an toàn, còn các chuyên gia thì nói ngược lại, Quốc hội có đứng ra làm trọng tài trong câu chuyện này ?

- UBTVQH đã tổ chức giải trình về vấn đề trên. Trước đó ủy ban này cũng đã lắng nghe hai bên trao đổi. Tôi tin chắc UBTVQH sẽ thực hiện đúng quyền hạn của mình. Vấn đề Thủy điện Sông Tranh 2 không phải là chuyện nhỏ, tôi tin UBTVQH sẽ có cách làm thể hiện đúng trách nhiệm với nhân dân.

Nhiều ý kiến cho rằng Quốc hội cần có động thái mạnh mẽ hơn để giải quyết dứt điểm sự việc trên, còn ý kiến của ông?

- Một kỳ họp Quốc hội có rất nhiều nội dung, tuy nhiên tôi nghĩ khi thảo luận những vấn đề kinh tế, xã hội đại biểu sẽ phát biểu vấn đề này thôi. Nhưng quan trọng nhất là cần phải tìm cách ứng phó. Bộ Khoa học - Công nghệ cũng đã cử cán bộ phối hợp Bộ Công Thương, Viện Vật lý địa cầu phối hợp rất tích cực.

Xin cám ơn ông !

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem