Tiết lộ kế hoạch gài bẫy con trai Gaddafi

Thứ tư, ngày 23/11/2011 16:23 PM (GMT+7)
Yussef Saleh al-Hotmani - người báo tin cho chính quyền mới ở Libya về Saif - hôm 22.11 tiết lộ được Saif hứa trả 1 triệu euro để dẫn đường tới vùng biên giới Niger và Algeria.
Bình luận 0

Thế nhưng anh ta không mấy tin tưởng và đã lập kế hoạch bắt con trai thứ của ông Gaddafi.

img
Hotmani - người lên kế hoạch bắt giữ con trai Gaddafi - Ảnh: Reuters

Daily Mail dẫn lời Hotmani - một người bộ lạc ở Berqan xa xôi trong sa mạc Sahara và làm nghề hướng dẫn du lịch - cho hay anh ta dù chưa biết chắc nhưng đoán được nhân vật thuê mình dẫn đường là ai và cho rằng sẽ bị hành quyết khi xong việc nên đã dẫn Saif thẳng tới lữ đoàn Zintan.

Hotmani liên lạc với Alajami al-Ateri - người lãnh đạo đội quân 14 người ở khu cồn cát gần Berqan - để lên kế hoạch chi tiết. “Lúc đó anh ta không biết tôi biết anh ta - Hotmani nói - Không ai cho tôi biết tôi sẽ hộ tống nhân vật nào nhưng ý nghĩ đó là Saif lóe lên trong đầu tôi”.

Đêm 18-11, khi đoàn người khởi hành, Hotmani đã lái xe chở Amr Abdulgasem Amr - cháu trai của cánh tay phải của Gaddafi là Abdullah Senussi - trong xe mình. Chiếc xe thứ hai chở Saif và ba người khác đi theo sau một khoảng cách. Hotmani cố ý để khoảng cách 2km giữa hai chiếc xe để xe của anh ta bị bắt giữ trước mà không gây chú ý cho xe thứ hai.

Hotmani cho hay khi đi cùng Amr, anh ta thấy Amr có hai khẩu súng ngắn, hai lựu đạn và chắc chắn sẽ bị hành quyết sau khi hoàn thành nhiệm vụ dẫn đường.

Mọi việc diễn ra như kế hoạch. Khi xe của Hotmani dừng, Amr bị bắt và ngay sau đó khi xe chở Saif tới, những binh sĩ phục kích đã bắn trúng vào động cơ và tóm được Saif khi anh ta cố chạy trốn. Và như dự đoán của Hotmani, trên xe chỉ có số tiền khoảng 4.000 USD chứ không có 1 triệu euro như lời hứa.

Những binh sĩ của NTC coi Hotmani như một “người hùng”. Hotmani tiết lộ việc những binh sĩ bắt giữ Saif gọi anh là người dẫn đường chỉ là một phần của câu chuyện. Thật ra Hotmani đã tham gia lực lượng nổi dậy ở địa phương ngay ngày đầu. Những cuộc đối thoại giữa anh ta và người xung quanh khi Saif bị bắt chỉ là vỏ bọc cho kế hoạch của họ.

Bản thân Hotmani không yêu cầu người của Saif trả tiền trước. “Tôi được hứa trả hàng triệu dinar nhưng tôi nghĩ tất cả số tiền mà họ có không thể mua được một hạt cát hay một giọt máu của chúng tôi”, Hotmani nói.

Theo Tuổi trẻ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem