Gần đây, một số tuyến đường nối TP.HCM với các tỉnh được khai thông như cao tốc Long Thành – Dầu Giây, TP.HCM – Bà Rịa Vũng Tàu, TP.HCM – Trung Lương… nhưng chưa có cán bộ thú y chốt chặn.
Dùng xe máy chở gà vào TP.HCM tiêu thụ.
Sáng 25.2, tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp các tỉnh trong phòng, chống dịch cúm gia cầm tổ chức tại TP.HCM, ông Hà Lâm Quỳnh – Chi cục trưởng Chi cục Thú y Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “TP.HCM yêu cầu kiểm soát gắt gao tất cả xe chở gia cầm vào thành phố. Tuy nhiên, từ khi có đường cao tốc, chủ xe chở gia cầm “lậu” không chạy theo Quốc lộ 51, không qua trạm kiểm dịch động vật, cơ quan chức năng phải kiểm tra thế nào đây?”.
Cán bộ thú y các tỉnh Tây Ninh, Long An cũng “kêu” rằng hiện có quá nhiều cách để vào TP.HCM mà không qua các trạm kiểm dịch, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh lan rộng. Trong khi đó, ngoài TP.HCM, hoạt động kiểm soát lưu thông sản phẩm gia cầm giữa các tỉnh trong vùng với nhau hiện chưa được quan tâm đúng mức.
Ông Phan Xuân Thảo cho biết, nếu dịch bệnh bùng phát mạnh, TP.HCM sẽ lập thêm các chốt kiểm dịch di động tại các tuyến cao tốc nhằm đảm bảo kiểm soát tốt các chuyến xe vận chuyển gia cầm vào TP.HCM.
|
Cụ thể, một đại diện Chi cục Thú y Tây Ninh cho biết, tỉnh này hiện có rất nhiều hộ nuôi vịt thả đồng, quy mô từ 1.000 – 2.000 con/người, tuy nhiên, toàn tỉnh chỉ có 1 - 2 cơ sở đảm bảo an toàn dịch bệnh, đủ tiêu chuẩn để xuất hàng vào TP.HCM.
Do đó, số vịt còn lại được chở qua tiêu thụ ở Long An, Tiền Giang hoặc các tỉnh khác. “Lượng vịt của Tây Ninh xuất vào các tỉnh này cao hơn so với vào TP.HCM rất nhiều, do yêu cầu kiểm dịch ở đó dễ hơn” - vị này cho biết.
Không chỉ “né” kiểm dịch, nhiều đầu nậu sẵn sàng chống người thi hành công vụ để tìm cách tiêu thụ sản phẩm. Ông Phan Xuân Thảo – Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM cho biết, cách đây 2 ngày, đơn vị này phát hiện 2 xe tải chở gia cầm chưa qua kiểm dịch vào thành phố.
Khi kiểm tra, phát hiện sai phạm, lực lượng chức năng thực hiện giam xe, lập hồ sơ xử phạt thì bị đối tượng vi phạm chống đối. “Trong lúc cán bộ CSGT đã tịch thu chìa khóa xe, áp tải xe về đồn thì lái xe dùng chìa khóa phụ để nổ máy xe chạy thẳng về Long An dù các cán bộ thú y, quản lý thị trường, anh em dân phòng… vẫn còn ngồi trên xe” - ông Thảo cho biết.
Thuận Hải (Thuận Hải)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.