Trồng bắp vụ thu đông ở Đông Nam Bộ: Khó mà dễ

Thứ ba, ngày 06/09/2011 05:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ở những vùng trồng bắp (ngô) trọng điểm của nước ta như vùng Đông Nam Bộ, việc canh tác bắp phụ thuộc chủ yếu vào lượng nước mưa hàng năm.
Bình luận 0

Do đó, vụ thu đông càng gặp khó khăn về thời tiết hơn do độ ẩm đồng ruộng quá cao trong giai đoạn đầu của sự sinh trưởng, nhưng cây lại sẽ bị thiếu nước vào cuối vụ.

Trong điều kiện hiện nay, khi chúng ta chưa có những giống bắp thực sự chống chịu được khô hạn thì việc canh tác tốt trong điều kiện bất lợi về thời tiết là một giải pháp quan trọng và cần thiết, góp phần vào việc ổn định năng suất, sản lượng bắp trong vùng.

Do đó cần thiết phải chọn những giống ngắn ngày, phổ thích nghi rộng và chống chịu tốt để chống thiếu nước vào cuối vụ khi mùa mưa kết thúc sớm. Cũng không nên trồng quá dày sẽ gặp nhiều rủi ro do sự cạnh tranh về dinh dưỡng, nước.

img
Bắp thiếu phân đạm sẽ thụ tinh kém, thưa hạt.

Về phân bón, bắp là cây trồng đòi hỏi lượng dinh dưỡng khá cao, nhất là phân đạm. Tác hại của việc thiếu đạm tương tự với việc bị hạn: Khoảng thời gian giữa trổ cờ và phun râu kéo dài dẫn đến thụ phấn, thụ tinh kém làm thưa hạt, năng suất thấp. Vì vậy cần chú ý cung cấp phân bón đầy đủ cho cây, đặc biệt là giai đoạn cây con. Ruộng cũng cần được thoát nước tốt, tránh bị ngập úng đầu vụ vì bắp chịu úng rất kém.

Lượng phân bón, tùy theo điều kiện đất đai, được khuyến cáo như sau:

*Lượng đạm (N): Từ 150 - 180kg/ha, tương đương 326 - 390kg urê/ha.

*Lượng lân (P2O5): 80 - 90kg/ha, tương đương 500 - 562kg super lân/ha.

*Lượng kali (K2O): 60 - 80kg/ha, tương đương 100 - 130kg KCl/ha.

Khi sử dụng phân D.A.P để thay cho phân super lân thì bón 174 - 196kg/ha; phân urê 260 – 315kg/ha; phân kali 100 - 130kg KCl/ha.

Cách bón:

Bón lót toàn bộ phân lân hoặc DAP và phân chuồng (nếu có) trước khi gieo hạt.

Bón thúc lần 1, 15 - 20 ngày sau khi gieo, bón ½ urê + ½ KCl.

Bón thúc lần 2, 40 - 45 ngày sau khi gieo, bón ½ urê + ½ KCl.

Trong điều kiện mưa nhiều vào đầu vụ, việc chăm sóc cây con gặp nhiều khó khăn, nên cần bón lót đầy đủ trước khi gieo trồng. Hầu hết đất trồng bắp trong vùng Đông Nam Bộ đều có phản ứng chua (pH thấp) nên cần thiết phải bón vôi hoặc dolomite trong giai đoạn làm đất với liều lượng 800 - 1.000kg/ha và thay super lân bằng phân lân nung chảy hoặc D.A.P. Việc sử dụng D.A.P có thể rất hiệu quả trong điều kiện bất lợi về thời tiết vì cung cấp ngay dinh dưỡng cho cây lúc còn nhỏ và giảm được chi phí vận chuyển phân bón trong điều kiện mưa gió, khó khăn do khối lượng sử dụng ít hơn.

Việc bón phân cần kết thúc sớm và hạn chế thất thoát phân bón do rửa trôi, bốc hơi bằng cách chôn vùi phân khi bón.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem