Tự làm xôi quả dừa ngọt thơm cho cuối tuần trở rét

Thứ bảy, ngày 17/11/2012 06:28 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày cuối tuần trở rét, sao bạn không thử tự tay làm món xôi quả dừa hấp cách thủy để mời bạn bè hay thết đãi gia đình cho những phút giây sum vầy thêm phần thú vị?
Bình luận 0

Nguyên liệu:

- 1 quả dừa già

- Ít nếp ngon, chút hạt sen, vài quả táo tàu, có thể thêm ít cốm khô hay long nhãn, nho khô… tuỳ thích

img
 

Cách làm:

- Quả dừa rửa sạch dưới vòi nước, dùng khăn lau khô bên ngoài. Ngay trên đầu quả, dùng dao nhọn tạo hình tam giác nhỏ để làm nắp.

- Lấy khoảng ¾ nước dừa, chừa lại ¼ trong quả

- Nếp vo sạch, ngâm với nước dừa trước khi nấu

- Hạt sen, táo tàu, nho khô… ngâm qua nước

- Trộn lẫn nếp, hạt sen, táo tàu, nho khô (có thể thêm cốm, long nhãn)… với nhau. Sau đó nhồi vào quả dừa từng chút một đến khi đầy khoảng 80% (Không được cho nếp quá đầy, vì trong quá trình nấu, gạo nếp còn nở). Cuối cùng nhớ dùng nắp dừa hình tam giác phủ kín quả.

- Đặt quả dừa vào bát con

- Đổ ít nước vào nồi áp suất rồi đặt bát dừa vào, như hấp cách thuỷ. Điều chỉnh thời gian khoảng 70 phút, sau đó nên để xôi dừa trong nồi áp suất thêm 30 phút nữa là món ăn hoàn tất

img
 

Mách nhỏ:

- Khi ăn, đầu tiên bạn cần đập nhẹ bỏ phần vỏ cứng bên ngoài của quả dừa. Vì gạo nếp rất dẻo, thơm nên 1 quả dừa, bạn có thể chia thành 2-3 phần.

- Bạn có thể nấu nguyên nếp. Hoặc có thể thêm bất cứ nguyên liệu nào tuỳ theo sở thích khẩu vị của gia đình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem