Từ Seoul nhớ Tết đến nao lòng

Thứ bảy, ngày 09/02/2013 06:16 AM (GMT+7)
Dân Việt – "Đã hai cái Tết xa nhà, tôi nhớ nhất là phiên chợ ngày 30 Tết", anh Trần Văn Vịnh, sống ở Seoul, Hàn Quốc bồi hồi nhớ lại.
Bình luận 0

"Chợ không có những gian hàng thực phẩm hay rau xanh, chợ chỉ bán những món đồ chơi, bóng bay và hoa quả. Phiên chợ đặc biệt đó được người dân quê tôi gọi là “Chợ trẻ con”. Nhớ lắm,” anh Vịnh kể lại.

Mỗi khi Tết đến, những người con xa xứ như anh Vịnh lại bồi hồi với những kỷ niệm của những ngày Tết Nguyên Đán khi ở Việt Nam. Anh Vịnh, quê Nghi Xuân, Hà Tĩnh sang Seoul, Hàn Quốc làm việc đã được hai năm. Hai cái Tết nơi đất khách quê người, anh Vịnh và những người đồng hương chỉ biết nương vào nhau để tìm lại ký ức sum vầy những ngày xuân.

img
Anh Trần Văn Vịnh và những người đồng hương ở Seoul quây quần bên nhau ôn lại ký ức ngày Tết Nguyên Đán.

Anh Vịnh kể, người dân Hàn Quốc cũng náo nức chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán khiến cho những người xa quê như anh không khỏi chạnh lòng. Những ngày cận Tết, những công nhân Việt Nam như anh Vịnh hầu như chẳng làm được việc gì, bởi ai ai cũng có tâm trạng nôn nao khi nhớ quê hương, người thân và bạn bè. Câu chuyện chính trong mỗi lần gặp nhau của họ là nói về Tết Người có điều kiện thì “khoe” kế hoạch về Việt Nam ăn Tết. Những người đi xuất khẩu lao động có thời hạn như anh thì chỉ còn cách “gặm nhấm” nỗi buồn cho đến khi hết hợp đồng mới được trở về.

Ở Seoul có một khu chợ bán rất nhiều đồ ăn và các mặt hàng của Việt Nam. Ở đó có bán cả bánh chưng, hoa đào và rất nhiều loại quả người Việt vẫn thường dùng để cúng Tết. Anh Vịnh nói rằng, anh rất muốn được tự tay gói bánh chưng, nhưng ở chợ không bán lá dong mà chỉ có bánh chưng nấu sẵn từ Việt Nam mang sang bán với giá 4.000 won/chiếc.

Tết năm ngoái, anh Vịnh cùng những người đồng hương đã được đón Tết cùng cộng đồng tại Đại sứ quán Việt Nam ở Seoul, nhưng năm nay, mọi người sẽ tổ chức nấu cỗ ăn Tết cùng nhau ở nhà.

Bên bữa cơm ngày cuối năm có nem rán, dưa hành, thịt kho tàu, những lao động Việt Nam ở Seoul tề tựu cùng nhau ôn lại ký ức ngày Tết Việt.

Anh Vịnh kể: “ Ký ức về những ngày theo mẹ, theo bà đi phiên chợ ngày cuối năm đã theo tôi từ thuở ấu thơ đến khi trưởng thành. Tiếng trẻ con gọi nhau từ tờ mờ sáng đế đến chợ mua quà, tiếng cười nói râm ran trong từng ngõ xóm …là những âm thanh đặc biệt của ngày Tết không thể nào quên.

Anh Vịnh nói: “Chúng tôi sẽ bên nhau cho đến thời khắc giao thừa ở Việt Nam. Lúc đó, ai nấy cũng sẽ gọi điện về Việt Nam để chúc mừng năm mới, để được nói những lời yêu thương nhất tới mẹ, tới vợ và những người thân trong gia đình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem