Viên chức trúng tuyển trước 1/7/2020 có được "biên chế suốt đời"?

Bảo Linh Thứ bảy, ngày 18/04/2020 10:18 AM (GMT+7)
Những người trúng tuyển viên chức trước khi Luật Viên chức 2019 có hiệu lực (ngày 1/7/2020) liệu có được hưởng chế độ “biên chế suốt đời"?
Bình luận 0

Trao đổi với Dân Việt, luật sư Nguyễn Thị Huế - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết: "Theo quy định tại Điều 25 Luật Viên chức hiện hành, người mới trúng tuyển vào viên chức sẽ được ký Hợp đồng làm việc xác định thời hạn từ 12 - 36 tháng (trừ một số trường hợp). Sau khi thực hiện xong Hợp đồng làm việc xác định thời hạn, viên chức sẽ được ký Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn còn gọi là “biên chế suốt đời”.

Tuy nhiên, theo Luật Viên chức sửa đổi, bổ sung đã có nhiều quy định mới về Hợp đồng làm việc của viên chức, cụ thể: Áp dụng Hợp đồng làm việc xác định thời hạn từ đủ 12 - 60 tháng với viên chức được tuyển dụng mới từ 1/7/2020.

Áp dụng Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn với viên chức được tuyển dụng trước ngày 1/7/2020; Viên chức được tuyển dụng làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn...

img

Ảnh minh họa. I.T

Như vậy, từ ngày 1/7/2020, viên chức được tuyển dụng mới sau khi thực hiện xong Hợp đồng làm việc xác định thời hạn sẽ không còn được ký tiếp Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn như quy định hiện nay.

Sau khi hết hạn hợp đồng, tùy vào nhu cầu của đơn vị sự nghiệp công lập và năng lực của người đó để quyết định có ký tiếp hợp đồng nữa không.

Đối với viên chức được tuyển dụng trước ngày 1/7/2020, tại Khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi nêu rõ: “Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được áp dụng với trường hợp viên chức được tuyển dụng trước ngày 1/7/2020…”

Tuy nhiên, tại khoản 10 Điều 2 Luật sửa đổi lại bổ sung thêm quy định: Viên chức được tuyển dụng trước ngày 1/7/2020 nhưng chưa được ký kết Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn thì tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết.

Sau khi hết hạn hợp đồng thì được ký Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định.

Như vậy, không phải mọi trường hợp trúng tuyển viên chức trước ngày 1/7/2020 đều được ký Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hay gọi cách khác là được hưởng chế độ “biên chế suốt đời” mà còn phải căn cứ vào loại hợp đồng đã ký trước đó.

Nếu là Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn thì tiếp tục hưởng chế độ “biên chế suốt đời”;

Nếu là Hợp đồng làm việc xác định thời hạn thì sau khi hết hạn, viên chức phải đáp ứng các điều kiện theo quy định mới được ký Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn. Ngược lại, khi không đáp ứng được điều kiện sẽ không được được ký Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem