Vụ ngừng dùng vaccin Quinvaxem: Không có “giới hạn cho phép” tử vong

Thứ tư, ngày 08/05/2013 09:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc dừng vaccin Quinvaxem sau khi đã có hàng chục trẻ tai biến nặng và 10 ca tử vong là quá muộn màng nhưng “có còn hơn không”.
Bình luận 0
img

Ngày 7.5, GS-TS Nguyễn Đình Bảng - nguyên Viện trưởng Viện Kiểm định vaccin và sinh phẩm, nhấn mạnh: “Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ chấp nhận vaccin có thể gây phản ứng (sốt, sưng tại vết tiêm, đỏ da) chứ không có giới hạn cho phép nào đối với tử vong, dù là bất cứ loại vaccin nào.

Trong khi đó, sau khi xảy ra những ca tai biến nặng gây tử vong sau tiêm Quinvaxem, một chuyên gia về tiêm chủng mở rộng của Việt Nam vẫn liên tục khẳng định: “Tỷ lệ tai biến sau tiêm chủng của Quinvaxem vẫn trong “giới hạn cho phép” của Tổ chức Y tế thế giới” và cho biết “không tìm ra bằng chứng do chất lượng vaccin”.

GS Bảng phân tích, năm 2006, sau khi vaccin Priorix (ngừa sởi, quai bị, rubella) trong chương trình tiêm chủng mở rộng gây ra một số tai biến, trong đó có vài trường hợp tử vong, Bộ Y tế đã khẩn cấp dừng ngay vaccin này. Năm 2008, vaccin DPT (ngừa bạch hầu - ho gà - uốn ván) do Việt Nam sản xuất cũng đã bị tạm đình chỉ sản xuất sau khi có một số trường hợp tai biến nặng sau tiêm.

Vì thế, theo GS Bảng, việc dừng vaccin Quinvaxem sau khi đã có hàng chục trẻ tai biến nặng và 10 ca tử vong là quá muộn màng nhưng “có còn hơn không”. GS Bảng cho rằng, nếu cùng lúc có nhiều trẻ bị phản ứng sau tiêm, có nghĩa phải nghi ngờ về chất lượng vaccin. “Không phải ngẫu nhiên mà trước đó, các nước như Ấn Độ, Nepan, Pakitan, Sri Lanka cũng đã ngừng sử dụng loại vaccin Quinvaxem này” - GS Bảng cho biết.

Ông Nguyễn Văn Bình- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2013, cả nước đã có 14 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm Quinvaxem “5 trong 1”, được báo cáo tại 10 tỉnh thành, trong đó 5 trường hợp tử vong. Trong số 16,2 triệu liều vaccin Quinvaxem đã nhập về cho Chương trình tiêm chủng mở rộng đã phát cho các điểm tiêm chủng 15,2 triệu liều.

* Chiều 7.5, ông Hồ Minh Nên - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến nay, tỉnh còn tồn gần 15.200 liều vaccin “5 trong 1” Quinvaxem vừa bị Bộ Y tế chỉ đạo ngừng sử dụng. Trong đó tại kho tuyến tỉnh đang giữ 10.924 liều, còn lại ở tại tuyến huyện. Chưa có trường hợp tai biến đáng tiếc nào xảy ra trong quá trình tiêm loại vaccin này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem