Xăng E5

  • Các chuyên gia cho rằng, nếu cơ quan chức năng đồng ý đề xuất của doanh nghiệp “khai tử” xăng A95 để hỗ trợ cho tiêu thụ xăng E5 trong thời điểm này thì chẳng khác gì dùng mệnh lệnh hành chính “điều tiết” thị trường.
  • Vừa qua, đề nghị thay thế xăng A95 bằng xăng sinh học E5 đã gặp phải phản ứng của dư luận. Vậy hai loại xăng này có khác biệt như thế nào?
  • Thông tin doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đồng loạt bày tỏ đề xuất khai tử xăng khoáng RON95 để bán xăng sinh học khiến nhiều người tỏ ra hoang mang. Có người gay gắt đã đặt ra câu hỏi: Nếu đề xuất thành hiện thực, sự lựa chọn của người dân là gì?
  • Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, việc bỏ xăng RON 95, chỉ bán xăng sinh học E5 cần tính toán nhiều mặt trong đó có việc liệu có đủ ethanol để phối trộn để tạo thành xăng sinh học không.
  • “Tôi thấy chúng ta phải xem xét rất kĩ. Vì Ethanol (E100) được dùng để phối trộn chỉ để tạo thành E5 RON 92 thì liệu có đủ hay không? Hiện nay duy nhất tại Việt Nam chỉ có Công ty TNHH Tùng Lâm cung cấp cái này. Thứ hai, có bảo đảm giá cạnh tranh không? Quan trọng nhất là bảo đảm an ninh năng lượng cho người tiêu dùng và hoạt động sản xuất kinh doanh” Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu ý kiến.
  • Lãnh đạo Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên dầu khí TP HCM (Saigon Petro) đề nghị sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON92 và E5 RON95.
  • Trong 2 tháng đầu năm 2018, cả nước tiêu thụ 593.000 m3 xăng E5 RON 92, chiếm 42% tổng lượng xăng các loại.
  • Vừa qua, Công ty Saigon Petro đã đề xuất Bộ Công Thương cho phép bán lại xăng A92 - vốn đã ngừng cung cấp từ ngày 1.1.2018. Xung quanh vấn đề này, dư luận lại “dậy sóng”, khi nhiều ý kiến cho rằng xăng E5 không hiệu quả bằng xăng A92.
  • Vừa qua, công ty Saigon Petro đề xuất bộ Công thương cho phép bán lại xăng A92 – vốn đã ngừng cung cấp từ ngày 1.1.2018. Dư luận lại “dậy sóng”.
  • Cho rằng, lượng tiêu thụ xăng E5 của các doanh nghiệp (DN) tăng so với năm 2017 nhưng tỉ trọng chiếm thấp. Sản lượng tiêu thụ xăng E5 của các cửa hàng kinh doanh chậm, tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao hụt cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận của DN nên đã có doanh nghiệp kiến nghị cho hồi sinh xăng A92.