1.000 hộ dân khốn khổ vì... trại lợn

Thứ ba, ngày 05/10/2010 07:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Thái Dương tại xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An qua 6 năm hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến nhân dân bức xúc...
Bình luận 0

Tối 29-9, hàng trăm người dân xã Đại Sơn đã kéo vào trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Thái Dương, đập phá văn phòng, nhà xưởng cùng nhiều máy móc, thiết bị văn phòng. Thiệt hại ước tính hàng trăm triệu đồng.

Mắc màn để ăn cơm

Khi biết tin chúng tôi về xã tìm hiểu vụ việc, hàng trăm người dân kéo đến. Chị Nguyễn Thị Thu, xóm 9 bức xúc: “Chất thải của lợn đều được họ xả ra đập Chọ Ràn, nước đen ngòm, chảy đến chỗ nào, cá chết đến đó. Dân lội đồng chân tay đều ngứa như bị ghẻ. Điều sợ nhất là mùi hôi thối xông lên nồng nặc. Ruồi nhiều không thể tưởng tượng nổi, Khi ăn cơm bà con ở đây phải mắc màn không thì ruồi bu kín mâm cơm”.

img
Cổng vào trại chăn nuôi lợn.
img
Chị Nguyễn Thị Thu, xóm 9 bức xúc phản ánh về ô nhiễm do trại lợn Thái Dương.

Anh Đặng Bá Toàn - xóm phó xóm 9 cho biết: “Công ty Thái Dương đã xả trộm chất thải ra đập Chọ Ràn vốn phục vụ nước tưới cho gần 70ha lúa và phục vụ sinh hoạt cho nhân dân năm xóm 6, 7, 8, 9, 10 của xã Đại Sơn. Gần 1.000 hộ phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm! Nhiều tháng nay dân chúng tôi phải đi xa xin từng can nước về dùng.

Ao cá của nhiều hộ gia đình mấy năm trở lại đây đều không nuôi được. Hồi tháng 6 nắng hạn, đập cạn bà con phát hiện có chỗ chất thải của trại lợn dày đến 1m”. Ông Nguyễn Đình Bá - Bí thư Đảng uỷ cho biết thêm: “Hầm biogas của trại lợn không còn tác dụng, bạt căng công nghệ Thái Lan đã xẹp. Họ dùng lốp xe ô tô, gas để đốt lợn chết gây ô nhiễm môi trường. Còn mùi hôi thối từ chất thải bay xa 4 - 5km. Không riêng gì xã Đại Sơn mà 4 xã lân cận đều bị ảnh hưởng”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 15-6-2010, Sở Tài nguyên - Môi trường Nghệ An đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Công ty Thái Dương. Kết quả kiểm tra cho thấy trại lợn đã làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nước thải sau xử lý vẫn vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần… Ngày 30-7-2010, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã yêu cầu Công ty TNHH Thái Dương phải tiến hành các giải pháp khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đến thời điểm này tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục.

Không xử lý được thì thải ra đập

Hiện nay nguồn nước ở xóm 9 xã Đại Sơn đang ô nhiễm nghiêm trọng và trên diện rộng, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và sức khoẻ của người dân.

Điều mà nhân dân xã Đại Sơn rất bất bình là tại sao chính quyền lại cho doanh nghiệp đặt trại lợn ở gần khu dân cư và cho họ sử dụng hồ nước đầu nguồn để xả thải.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Thành - Tổng giám đốc Công ty Thái Dương nói: “Chúng tôi có hầm biogas công nghệ của Thái Lan. Tuy nhiên công nghệ này chưa lọc phân thành nước nên phải xả thải ra đập.

Chúng tôi đã thuê đập Chọ Ràn của UBND xã Đại Sơn để lấy nước mặt và trả tiền hàng năm cho xã, nhưng sau đó có thông báo của UBND huyện không cho sử dụng hồ đập này để lấy nước mặt cũng như xử lý chất thải.

Công ty có kế hoạch xử lý chất thải trước 8-10 nhưng do người dân ngăn cấm không cho đưa phương tiện máy móc vào để sửa chữa hệ thống xử lý nước thải (?) Còn việc công ty chưa cho giảm đàn lợn nuôi như ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An là do thời gian gần đây xảy ra dịch bệnh nên không thể vận chuyển đàn lợn đi nơi khác”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem