1.001 cách làm ăn: Trồng đu đủ

Thứ năm, ngày 11/07/2013 06:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chẳng phải nói, bà con mình ai cũng biết rất rõ về cây đu đủ. Đu đủ được trồng ở khắp nơi, từ duyên hải lên miền núi, từ Bắc vào Nam. Tôi đến thăm những đồn biên phòng cheo leo trên biên cương xa xôi, nhưng các chiến sĩ ở đó cũng... trồng đu đủ!
Bình luận 0

Đu đủ dễ trồng mà lại nhanh cho thu hoạch. Không những nó cho sản lượng cao mà giá trị dinh dưỡng cũng rất tuyệt vời.Ngoài chất đạm, chất béo, chất đường ra, đu đủ còn rất giàu các loại vitamin. Khi đi xa về mà được ăn một miếng đu đủ là ta có thể hồi sức nhanh chóng, tiêu tan mệt mỏi. Vì vậy, tại các nhà giữ trẻ, các trại điều dưỡng người ta luôn luôn coi đu đủ là một trong những loại quà cần thiết nhất. Đu đủ và sữa tươi xay sinh tố sẽ là loại nước uống giúp cho cơ thể tăng trọng nhanh nhất.

Bà con có thắc mắc hay mong muốn được chia sẻ, tư vấn về các vấn đề liên quan đến hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, học tập kinh nghiệm từ các mô hình, điển hình làm giàu từ nghề nông... có thể gửi câu hỏi về email: ketnoinhanong@gmail.com để được chuyên gia tư vấn, giải đáp.

Ở miền núi phía Bắc, khí hậu mùa đông khốc liệt, lúc này rau quả rất hiếm. Chúng tôi giúp nhiều xã phổ biến việc trồng đu đủ. Mỗi nhà chỉ cần trồng 10-15 cây là có thể có đu đủ xanh ăn thay rau suốt vụ. Một số đơn vị, nhà máy, bệnh viện, trường học nội trú, trại giam... cũng làm như vậy.? Nhiều gia đình còn giàu lên nhờ thâm canh đu đủ. Khi tới Thái Lan, tôi đã tới thăm một làng chuyên trồng đu đủ. Mỗi nhà trồng vài ha. Mỗi tuần, họ thu quả 2 lần; mỗi lần thu, họ chất đầy một xe ô tô tải để đưa lên thành phố. Làm như vậy thì sao lại không giàu?

Đu đủ dễ trồng nhưng cần lưu ý một số điều, trước hết, cần chọn giống tốt và phù hợp. Hiện ở ta có rất nhiều giống đu đủ (cả giống bản địa và giống nhập nội). Nhiều giống địa phương cho quả to, tròn và rất ngọt. Tuy nhiên, đa số nhà vườn chọn giống Hồng- Phi 786 để trồng. Giống này mọc khỏe, chỉ 6 tháng đã cho thu quả. Quả mọc chi chít suốt từ ngọn xuống sát đất. Sản lượng của Hồng- Phi xếp loại cao nhất. Có quả nặng tới 2-3kg. Quả hình bầu dục, thịt quả màu đỏ, hàm lượng đường cao nên ăn rất ngọt.

Bà con có thể mua hạt giống Hồng- Phi 786 tại các công ty vật tư nông nghiệp. Nếu khó khăn, ta có thể tự lo hạt giống. Chọn những quả to, đẹp để cho chín đều trên cây rồi mới hái xuống, bổ ra để lấy hạt. Chọn những hạt đen nhánh và đem rửa sạch. Ta ngâm chúng trong nước (tốt nhất là nước tro bếp). Vớt bỏ những hạt nổi, chỉ lấy những hạt chìm để giữ làm giống. Trước khi gieo, ta ngâm hạt trong nước ấm vài tiếng rồi đem đi ủ. Tới lúc hạt nứt nanh ta mới đem đi gieo, gieo vào bầu hay trên luống đất. Khi cây con cao độ 15-20cm thì ta đưa cây đi trồng. Phải chú ý tìm chọn cây cái để trồng (cây cái có thân mập, lóng ngắn, lá xẻ 4 thùy và màu xanh đậm...).

Rễ đu đủ ăn nông nên phải chú ý cắm cọc và chằng buộc cho cây khỏi bị đổ ngã. Đu đủ cần đất ẩm nhưng rất sợ bị úng. Vì vậy, phải trồng chúng ở chỗ cao hoặc lên luống và có rãnh thoát nước tốt. Đu đủ cho năng suất rất lớn nên cần bón đủ phân. Chú ý bón thêm vôi để tránh đất bị chua... Cần loại bỏ những cây đu đủ già trong khu vực vì chúng dễ lây lan bệnh khảm lá cho các cây xung quanh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem