Bắc Ninh: “Thắt cổ” sông, dân lo lũ lớn

Thứ ba, ngày 14/08/2012 08:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong những ngày mưa bão đầu hè vừa qua, người dân khu phố Đa Hội, phường Châu Khê (Từ Sơn, Bắc Ninh) luôn trong tình trạng mất ăn mất ngủ vì dòng sông Ngũ Huyện Khê bị thu hẹp dòng chảy, có nguy cơ gây ra lũ lụt.
Bình luận 0

Ngày 29.12.2011, UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 1747/QĐ-UBND thu hồi đất sông tại phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn giao cho Công ty cổ phần Việt Trung thuê để xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu dịch vụ thương mại làng nghề sắt, thép.

img
Đoạn sông Ngũ Huyện Khê bị thu hẹp một nửa dòng chảy.

Dự án này được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư với thời gian thuê đất là 50 năm. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh đã có Báo cáo số 932/NN-TL ngày 8.12.2011 về việc thẩm định hồ sơ xin phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, trong đó yêu cầu Công ty cổ phần Việt Trung phải kè cả 2 bên mặt cắt thiết kế và không được phép san lấp mặt bằng trước khi xây tường kè.

Nhưng tháng 2.2012, Công ty này đã đổ đất cát lấp sông mà chưa thi công tường kè làm sạt chân đê khiến đất ùn ra giữa dòng; ngay cả cột điện cũng bị trôi ra gần 10m so với vị trí ban đầu. Dòng sông Ngũ Huyện Khê vốn rộng trên 60m nhưng giờ chỉ còn khoảng 30m. Không chỉ đặc quánh đất cát, đoạn sông còn bị đơn vị thi công ép máng làm tường kè ra đến giữa dòng. Con đường bê tông kiên cố dẫn vào làng bị "hở hàm ếch" và rạn nứt nhiều nơi do máy xúc cuốc vào chân đê sâu hoắm.

Ông Trần Văn Sáng - đại diện cho các hộ dân gửi đơn kêu cứu, bức xúc phản ánh: "Lòng sông đi qua khu vực người dân sinh sống là đoạn hạ lưu, được tiếp dòng chảy từ huyện Đông Anh (Hà Nội) về. Phường Châu Khê có địa hình thấp hơn huyện Đông Anh nên dòng Ngũ Huyện Khê phải đủ rộng thì nước mới không tràn vào nhà dân và đồng ruộng.

Thực tế, dòng sông này có chỗ rộng tới 60 - 70m nhưng mùa lũ năm 2006, 2008, nước chảy mạnh có lúc đã tràn qua đê. Giờ đây, với dự án Công ty cổ phần Việt Trung đang thi công, lòng sông Ngũ Huyện Khê bị thu hẹp lại chỉ còn một nửa so với trước thì mùa lũ năm nay, dòng chảy không đủ sức để chứa nước và việc nước tràn vào đồng ruộng, nhà dân là nguy cơ nhãn tiền".

Về vấn đề này, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Công văn số 769/UBND-NC trả lời đơn của một số hộ dân phường Châu Khê. Công văn nêu rõ: Việc đổ cát của Công ty cổ phần Việt Trung làm mặt bằng để nguyên vật liệu đã dẫn đến sạt mái đê Ngũ Huyện Khê, gây ách tắc dòng chảy và ảnh hưởng đến đường điện hạ thế.

Ngày 31.1.2012, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Đuống tiếp tục phát hiện Công ty cổ phần Việt Trung san lấp mặt bằng khi chưa thi công tường kè với chiều dài 100m, dẫn đến sạt mái đê Ngũ Huyện Khê, gây ách tắc dòng chảy. UBND tỉnh đã yêu cầu đơn vị này dừng thi công dự án, thế nhưng theo người dân khu phố Đa Hội, Công ty cổ phần Việt Trung vẫn hoạt động và gây vỡ, lở chân đê.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem