Báo Nhật viết về tục cúng đồ mã của người Việt

Huyền Phương (tổng hợp từ Nikkei Asian) Thứ ba, ngày 10/02/2015 08:00 AM (GMT+7)
"Cứ mỗi dịp Tết Nguyên Đán, người Việt lại bận rộn mua sắm, chuẩn bị lễ vật cúng dâng trời đất và tổ tiên" - báo Nikkei Asian Review của Nhật Bản nhận định.
Bình luận 0
Cúng rồi hoá vàng mã hay các đồ dùng làm bằng giấy như quần áo, giầy dép, mũ, đồ chơi... là một trong những lệ tục đã có từ rất lâu đời của người Việt.
img
Người Việt và tục lệ hoá đồ mã (Nguồn: Internet)

Người Việt thường tổ chức các hoạt động tín ngưỡng vào ngày đầu và mười lăm hàng tháng dựa theo lịch Âm. Họ thường đốt hương và cúng vàng mã tại gia cho những người đã mất.

Báo Nikkei Asian Review dẫn chứng: Mỗi năm vào tháng Một, một người phụ nữ sống ở Hà Nội, lại chuẩn bị cho Lễ Tết Nguyên Đán bằng cách mua một chiếc xe Honda mới nhất làm bằng giấy. Con trai duy nhất của bà đã mất trong một tai nạn giao thông. Vì vậy bà đốt mẫu xe mới nhất cùng với một số đồ vàng mã khác mỗi năm như để tưởng nhớ đến người con xấu số của mình. Bà cho rằng khi đốt những vật dụng này, linh hồn của con trai bà ở thế giới bên kia sẽ nhận được những món quà ấy. Bà đã chi khoảng 5 triệu đồng mỗi năm cho số vàng mã này.

img
Những đồ dùng làm từ giấy (Ảnh: Internet)
Báo Nikkei Asian Review nhận định: Họ làm vậy đơn giản để cầu sự may mắn, cũng như tỏ lòng thành kính đối với tổ tiên. Một số người tin rằng khi đốt vàng mã hay các vật dụng đồ mã khác cho người đã khuất, họ sẽ phù hộ cho những người còn sống gặp nhiều may mắn trong cuộc sống hàng ngày. Những hoạt động này cũng thường diễn ra trong các đám tang, cũng như ngày giỗ của những người thân gia đình trong suốt cả năm.

img
Vàng mã (Ảnh:Internet)
Không có một số liệu chính xác nào về chi phí của các hoạt động tín ngưỡng. Tuy nhiên, theo như khảo sát những phương tiện truyền thông địa phương, khoảng 50,000 tấn vàng mã đã được hóa mỗi năm.

Tại nhiều quốc gia châu Á, vàng mã, cùng với các sản phẩm làm từ giấy khác, thường được cúng, đốt trong đám tang người mất. Theo các nhà nghiên cứu văn hóa Việt, phong tục cúng và hoá đồ mã ở Việt Nam đã xuất hiện từ trước thời Bắc thuộc. Tuy nhiên ngày nay, một số chuyên gia chỉ ra rằng mọi người đang thực hiện nó quá nhiều, và thực tế đã vượt xa giá trị tinh thần ban đầu của nó.

Người dân không chi tiêu ít đi trong hoạt động này. Người dân đã bỏ ra một số tiền tại các địa điểm thiêng liêng, như chùa, đền, đình cũng như hóa một lượng lớn vàng mã.

img
Một phụ nữ chở hàng mã đến bán cho các tiểu thương đáp ứng nhu cầu cúng ngày Tết của người Việt. Những món hàng mã này do người làng Đông Hồ, tỉnh Bắc Ninh, sản xuất. (Ảnh: AFP)
Hằng năm, du lịch trong nước của Việt Nam có khoảng 30 triệu lượt khách, nhưng có tới 41,5% là các điểm đến tâm linh vào cuối năm hoặc các dịp khác. Họ đến các địa điểm này để cầu nguyện cho sự may mắn.

Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã qui định một số điều cấm đối với đốt giấy vàng mã với lý do lãng phí tiền bạc và là một trong những nguyên nhân dễ gây hoả hoạn. Tuy nhiên, thị trường vẫn tồn tại và hoạt động này vẫn đang sôi động đáng kể.

Vào thời điểm này, Việt Nam đang đón năm mới. Thị trường đồ mã đang cung cấp một số lượng lớn với nhiều mẫu mã đa dạng để phục vụ nhu cầu tâm linh của người dân. Tuy nhiên, dù việc cúng đồ mã, hoá đồ mã có từ lâu đời nhưng ngày nay nhiều người dân cũng nhận thấy sự lãng phí, sự lạm dụng thái quá đã làm mất đi giá trị tinh thần ban đầu vốn có của nó.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem