Bảo tồn bản sắc văn hóa vùng cao

Thứ năm, ngày 06/12/2012 10:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đây là mục đích của việc Quảng Nam sẽ tổ chức các chuyên đề về bảo tồn văn hoá phi vật thể, bản sắc văn hoá vùng cao... theo như lời của ông Đinh Hài - Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam.
Bình luận 0

Sở hữu một nền văn hóa đa dạng

Quảng Nam có 18 huyện, thành phố, nhưng có đến 8 huyện ở vùng núi cao, tập trung ở phía tây như: Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang, Phước Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, trong đó có 19 DTTS với khoảng 120.000 dân sinh sống.

img
Nét đặc sắc trong lễ hội đâm trâu của các dân tộc miền núi tỉnh Quảng Nam.

Quá trình cộng cư giữa các dân tộc anh em ở Quảng Nam, đã góp phần tạo nên một diện mạo văn hóa phong phú và đa dạng; trong đó những nét đặc trưng của văn hóa tộc người Cơ Tu như nhà gươl, cồng chiêng, nói lý, hát lý…; các nghi lễ, tập quán, nghệ thuật diễn xướng của đồng bào Cor, Ca Dong, Xê Đăng...

Ông Nguyễn Bằng - Bí thư Huyện ủy Đông Giang cho biết: “Tại huyện Đông Giang, đồng bào dân tộc Cơ Tu chiếm tỷ số lớn. Người Cơ Tu có những bản sắc văn hóa đặc trưng riêng rất phong phú, đa dạng và tinh tế. Nét độc đáo, đậm đà bản sắc được biểu hiện rất rõ với những giá trị vật thể như nhà gươl - một kiểu dáng nhà sàn truyền thống ô van; mái lợp hình mu rùa; các đồ trang sức mã não, cườm, bạc, đồ đồng; cồng, chiêng, tù và, nhà mồ, các loại đồ gỗ tượng trưng….

Tập trung cho văn hóa phi vật thể

Để bảo tồn được bản sắc văn hóa của người Cơ Tu , theo ông Nguyễn Bằng, cần tiến hành điều tra, sưu tầm, thu thập, ghi chép, ghi âm, ghi hình các dạng thức văn hóa, những kỹ năng, những tri thức do nghệ nhân sử dụng trong trình diễn các loại hình nghệ thuật hay chế tác sản phẩm, ngoài ra thực hiện bảo tồn và phát huy các giá trị phi vật thể và văn hóa vật thể ngay chính trong đời sống cộng đồng đang lưu giữ chúng, trong môi trường đã sản sinh ra các giá trị văn hóa đó.

“Sở đã lập hồ sơ đề nghị Bộ VHTTDL xem xét công nhận điệu múa tân’tung da’dă của người Cơ Tu là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”.

Ông Đinh Hài - Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cũng cho biết: Năm 2013, Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ phục dựng nhà làng các dân tộc, xuất bản thêm một số sách và tài liệu liên quan đến văn hóa đồng bào DTTS…

“UBND tỉnh Quảng Nam hiện đã xây dựng kế hoạch bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn đến năm 2020 với những nội dung như: Xây dựng bộ chỉ số phát triển văn hóa các DTTS đến năm 2020; bảo tồn khẩn cấp và hỗ trợ, tăng cường năng lực bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc, bài trừ hủ tục ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh…” - ông Hài nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem