BHXH tỉnh Cà Mau đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ

Hoàng Hạnh Thứ ba, ngày 30/06/2020 15:43 PM (GMT+7)
Hướng tới sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã luôn tập trung, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, liên tục rà soát để sửa đổi, bổ sung các quy trình nghiệp vụ theo hướng tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt các thủ tục không cần thiết cho người dân và doanh nghiệp.
Bình luận 0

BHXH có chức năng tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT); tổ chức thu, chi chế độ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); quản lý và sử dụng các quỹ: BHXH, BHTN, BHYT; thanh tra chuyên ngành việc đóng BHXH, BHTN, BHYT theo quy định của pháp luật…Với chức năng và nhiệm vụ khá nặng nề; có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, chính vì vậy việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hóa BHXH để nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và hưởng BHXH, BHYT đã trở thành yêu cầu cấp thiết của BHXH Cà Mau trong thời gian vừa qua. 

Để thực hiện có hiệu quả việc cải cách hành chính (CCHC) trong ngành BHXH, BHXH tỉnh Cà Mau thực hiện công tác tuyên truyền CCHC lồng ghép vào hoạt động thông tin, truyền thông của đơn vị. Đồng thời, công tác kiểm tra CCHC được thực hiện đồng thời cùng hoạt động thanh tra, kiểm tra của cơ quan.

BHXH tỉnh Cà mau đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ - Ảnh 1.

Trụ sở BHXH tỉnh Cà Mau.

Cụ thể, tổ chức các hoạt động truyền thông Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và tổ chức lễ ra quân vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện; cấp phát tờ gấp; đăng tin, bài trên Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh, chuyển đăng trên bản tin của Sở Tư pháp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Thanh niên, Báo Pháp luật, Báo Đất Mũi. Bên cạnh đó, phối hợp với Bưu điện, UBND, phường tổ chức 12 cuộc đối thoại về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; ký hợp đồng tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN năm 2020 với Đài Truyền thanh - Truyền hình TP.Cà Mau;…

BHXH tỉnh Cà Mau cũng thực hiện Công văn số 2857/UBND-CCHC ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh tình trạng xử lý hồ sơ tồn đọng trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử; tổ chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết, cập nhật kết quả lên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của tỉnh theo đúng quy định; chuẩn bị triển khai sử dụng Hệ thống phản ánh, kiến nghị tại Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trong tháng 5, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 38.783 hồ sơ, trong đó: Nhận trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận 3.907 hồ sơ; giao dịch điện tử 34.769 và qua dịch vụ bưu chính là 107 hồ sơ. Tổng số hồ sơ phải trả kết quả là 37.619, trong đó: Trả trực tiếp tại bộ phận một cửa là 24.807; qua dịch vụ bưu chính là 7.969 kết quả; số lượng hồ sơ không có phát sinh trả kết quả là 4.843 hồ sơ.

BHXH tỉnh Cà mau đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ - Ảnh 2.

Bộ phận một cửa của BHXH tỉnh Cà Mau.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Cà Mau thực hiện kế hoạch số 2596/KH-BHXH ngày 19/7/2019 của BHXH Việt Nam thực hiện Quyết định số 856/QĐ-TTg ngày 10/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của BHXH Việt Nam theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; công văn số 4515/BHXH-TCCB ngày 29/11/2019 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự, bàn giao nhiệm vụ, tài chính, tài sản đối với các đơn vị theo cơ cấu tổ chức mới. Đến nay, việc sắp xếp bộ máy, nhân sự BHXH tỉnh đã hoàn tất, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Song song đó, BHXH tỉnh Cà Mau thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và đội ngũ công chức, viên chức trong hệ thống BHXH tỉnh quán triệt và nghiêm túc thực hiện các văn bản, quy định của ngành về kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của công chức, viên chức; thực hiện công tác quản lý tiền gửi, kiểm tra thường xuyên, đột xuất quỹ tiền mặt đều thực hiện theo đúng quy trình; tiếp tục tăng cường thực hiện giao dịch điện tử trong thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; triển khai thực hiện tăng cường công tác đảm báo an toàn thông tin mạng khi sử dụng công nghệ thông tin làm việc trực tuyến trong giai đoạn phòng, chống đại dịch Covid-19; triển khai phần mền Hệ thống gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình và đóng tiếp BHXH tự nguyện thông qua ứng dụng E-banking của ngân hàng….

Ông Trịnh Trung Kiên – Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, nhận định: "Việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành, cũng như trong giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính với tổ chức, cá nhân được BHXH tỉnh quyết liệt, tập trung thực hiện tốt trong giai đoạn cả nước chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19. Thủ tục hành chính được cập nhật, công bố, công khai và thực hiện theo đúng quy định, tất cả các thủ tục hành chính đều được niêm yết tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh".

Bên cạnh đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được duy trì, thực hiện nghiêm túc có hiệu quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện; qua giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính công ích. Qua đó, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được nâng cao, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người lao động khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem