Như Dân Việt ngày 8.5 đã thông tin, trong hai ngày 10 -
11.4, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra thực tế tại dự án đường cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đưa ra nhận định: Gói thầu số 3 đưa vào khai
thác cuối tháng 12.2013, trong quá trình khai thác, xuất hiện hiện tượng lún,
lệch (3cm-5cm) tại km14+100 - km14+120. Đây là nơi tiếp giáp giữa hai khu vực
xử lý nền đất yếu bằng hai phương pháp khác nhau. Bên cạnh đó, công tác thi công nền đường tại gói thầu 5A còn một số tồn tại như
vật liệu đắp còn lẫn nhiều cuội, sỏi, đá tảng to so với tiêu chuẩn cho phép,
còn lẫn nhiều gốc, rễ cây; tại km24+900, đất đắp nền bị khô không đảm bảo độ ẩm...
20km cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vừa được thông xe vào đầu năm nay. Ảnh: VNE
Chiều 9.5, Bộ GTVT khẳng định công tác giám sát thi công dự
án kể trên còn hạn chế nên đã xuất hiện một số tồn tại như báo chí đã nêu. Cụ
thể, về việc đắp nền đường tại gói thầu 5A, TCty Đầu tư phát triển đường cao
tốc Việt Nam (VEC) đang yêu cầu nhà thầu rút ngắn tiến độ thi công. Vì vậy cần
sử dụng khối lượng lớn vật liệu thi công nền đường. VEC cho rằng do khó khăn về
nguồn khai thác mỏ đất nên phải sử dụng các mỏ đất có quy mô nhỏ, phân tán. Vật
liệu từ các mỏ không đồng nhất, cục bộ có lẫn gốc, rễ cây và cuội sỏi. Chủ đầu
tư đã chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu kiểm tra kỹ chất lượng vật liệu khi
đưa vào công trường, kiên quyết loại bỏ vật liệu không đảm bảo yêu cầu trước và
trong quá trình thi công, đảm bảo chất lượng khi thi công theo tiêu chuẩn kỹ
thuật của dự án.
Tại gói thầu số 3 xuất hiện hiện
tượng lún cục bộ, VEC báo cáo với Bộ GTVT độ lún vẫn nằm trong giới hạn cho
phép theo tiêu chuẩn kỹ thuật dự án. Đây là đoạn tuyến đi qua khu vực có điều
kiện địa chất phức tạp, tiếp giáp giữa hai khu vực xử lý nền đất yếu bằng
phương pháp cọc đất gia cố ximăng (DMM) của Gói thầu 2 và phương pháp bơm hút
chân không (VCM) của Gói thầu 3. Vì vậy, tốc độ lún dư còn lại có sự chênh
lệch. Hiện gói thầu đang trong giai đoạn bảo hành nên các kinh phí sửa chữa
thuộc trách nhiệm của phía nhà thầu theo quy định.
Bộ GTVT cho biết Hội đồng Nghiệm
thu Nhà nước đã kết luận chung: “Chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu
thi công đã và đang duy trì hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với quy định
hiện hành”.
Ông Đỗ Chí Chung - Chánh văn
phòng VEC cho biết: “TCty nghiêm túc tiếp thu các ý kiến và thực hiện các yêu
cầu của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý
chất lượng công trình, đồng thời kiên quyết yêu cầu tư vấn giám sát và nhà thầu có các giải
pháp khắc phục các tồn tại về chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự
án”.
Vinh Hải (Vinh Hải)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.