Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan: "Thay vì bán cà phê cho khách hàng, chúng ta bán câu chuyện cà phê"

Hoàng Lộc Chủ nhật, ngày 12/11/2023 07:53 AM (GMT+7)
Trong buổi tọa đàm với doanh nghiệp, nhóm trẻ khởi nghiệp tỉnh Gia Lai về xây dựng vùng nguyên liệu cà phê, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan đưa ra những định hướng để phát triển ngành hàng cà phê bền vững, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.
Bình luận 0

Ngày 11/11, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan đã có buổi tọa đàm với các doanh nghiệp, nhóm trẻ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai về chủ đề xây dựng vùng nguyên liệu cà phê và du lịch nông nghiệp. Tham dự và đồng chủ trì tọa đàm còn có Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: "Thay vì bán cà phê cho khách hàng thì chúng ta bán câu chuyện cà phê" - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Theo UBND tỉnh Gia Lai, hiện toàn tỉnh có hơn 98.000ha cà phê, phần lớn đang ở giai đoạn kinh doanh, tổng sản lượng đạt gần 300.000 tấn mỗi năm. Tại tỉnh, hiện cũng có trên 46.000ha cà phê được sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGap, 4C, Organic, UTZ, Rain Forest. Về chế biến, toàn tỉnh có hơn 90 nhà máy, cơ sở chế biến với nhiều thương hiệu nổi tiếng như L’amant, Thu Hà, Thanh Thủy,..., xuất khẩu hàng năm đạt khoảng gần 490 triệu USD, và có xu hướng tăng cao qua các năm. Cùng với đó là hàng trăm doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp, chế biến cà phê.

Nhận định được tiềm năng gia tăng giá trị của ngành hàng cà phê, đầu 2023, UBND tỉnh Gia Lai thành lập Ban chỉ đạo Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Theo đó, tỉnh hỗ trợ các hợp tác xã, nhóm hộ, nhà sản xuất, chế biến cà phê nhiều mặt; xây dựng những nền tảng về cơ sở vật chất để phát triển bền vững ngành hàng trong tương lai.

Bên cạnh đó, cà phê Gia Lai đã được cấp chỉ dẫn địa lý. Bên cạnh đó, Gia Lai cũng có nhiều lợi thế để phát triển du lịch nông nghiệp khi tự hào là 1 trong 5 tỉnh Tây Nguyên có Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên - Kiệt tác Văn hóa Phi vật thể và Truyền khẩu của Nhân loại; có Khu Dự trữ Sinh quyển Rhế giới Cao Nguyên Kon Hà Nừng là 1 trong 11 Khu dự trữ sinh quyển của cả nước và thứ 2 của 5 tỉnh Tây Nguyên.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: "Thay vì bán cà phê cho khách hàng thì chúng ta bán câu chuyện cà phê" - Ảnh 2.

Cà phê là một trong số nhiều cây trồng chủ lực của Gia Lai

Tại buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp, HTX, nhóm trẻ khởi nghiệp đã đề cập đến một số nội dung như: những chính sách hỗ trợ của nhà nước cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) để tạo nên sản phẩm cà phê đặc trưng của địa phương; cần có người dẫn dắt cho các người dân, doanh nghiệp, HTX trong lĩnh vực cà phê để phát triển; có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển du lịch nông nghiệp; tạo sân chơi cho các các doanh nghiệp, HTX nâng tầm thương hiệu cà phê của Gia Lai…

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: "Thay vì bán cà phê cho khách hàng thì chúng ta bán câu chuyện cà phê" - Ảnh 3.

Đại diện một doanh nghiệp phát biểu

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc trong quy trình trồng, chế biến và chăm sóc cà phê; việc tiếp cận vốn hỗ trợ trên Trung ương…Ngoài ra, Bộ trưởng cũng có những định hướng trong phát triển ngành hàng cà phê một cách bền vững như sản xuất sản phẩm theo thị hiếu của người tiêu dùng; học hỏi từ cách gia tăng giá trị nông sản của các quốc gia khác trên thế giới.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: "Thay vì bán cà phê cho khách hàng thì chúng ta bán câu chuyện cà phê" - Ảnh 4.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan trao đổi với các doanh nghiệp, nhóm khởi nghiệp trẻ của tỉnh Gia Lai

"Chúng ta thường nói chất lượng cà phê của mình ngon, sạch nhưng khách hàng làm sao biết được khi mà trên kệ hàng hiện nay có quá nhiều sản phẩm cà phê. Thay vì bán sản phẩm cà phê thì mình cần bán cho người ta câu chuyện về cà phê. Khách hàng dần dần sẽ không mua cà phê nữa mà họ mua cách tạo ra cà phê, mua con người làm ra hạt cà phê đó từ người trồng cho tới các doanh nghiệp chế biến, liên kết thế nào để dẫn dắt câu chuyện ra sao. Hoặc là cách chúng ta tạo ra sản phẩm cà phê mà không hủy diệt rừng, không hủy diệt tài nguyên môi trường và đa dạng sinh học. Đó là cách chúng ta bán sản phẩm cà phê", Bộ trưởng chia sẻ.

 Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, trên kệ hàng hiện nay có rất nhiều sản phẩm cà phê tương đồng, ai cũng giới thiệu sản phẩm mình là tốt, sạch, thơm ngon. Thế nên, để khách hàng quan tâm, thay vì “bán sản phẩm” thì mình cần bán cho người ta "câu chuyện” – sản phẩm được ai làm ra, làm nên ra sao, có gì đặc biệt... Do đó, không nên chăm chăm vào lợi ích trước mắt, mà cần chú ý về chiều sâu, mới đi được xa hơn.

Đối với phát triển vùng nguyên liệu, Bộ trưởng cũng đặc biệt nhấn mạnh việc xây dựng vùng nguyên liệu chú trọng đến sự phát triển bền vững, thông tin định vị vùng sản xuất không làm mất rừng để có thể dễ dàng vào các thị trường khó tính như châu Âu.

Ngoài việc giải đáp thắc mắc trong thẩm quyền của ngành nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã chia sẻ những góc nhìn mới về gia tăng giá trị cà phê từ việc đoàn kết để xây dựng thương hiệu chung về cà phê Gia Lai, xây dựng và phát triển những giá trị mới cho cà phê nhờ kết hợp với du lịch, sáng tạo theo thị hiếu, thói quen người tiêu dùng, học hỏi từ cách gia tăng giá trị nông sản của các quốc gia láng giềng...

Sau khi được Bộ trưởng chia sẻ, ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Công ty Cổ phần Học viện cafe Việt Nam VCA cho biết: “Bộ trưởng cho mọi người thấy những điều sáng tạo, những điều mới trong cách làm cà phê. Thay vì làm như cũ là cầm sản phẩm đi bán thì phải làm cái mới, mô hình mới, cách tiếp cận khách hàng mới, làm cho hệ sinh thái cà phê thú vị hơn, thì khách hàng sẽ tìm đến. Điều đó rất phù hợp”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem