Cách tự làm giá đỗ tại nhà

Thứ ba, ngày 23/10/2012 06:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chọn nguyên liệu là đậu xanh ta, hạt nhỏ, chắc. Trung bình 1- 1,5kg đỗ sẽ cho 10 - 13kg giá. Mỗi lần chỉ nên ủ 100g đỗ xanh, thời gian ủ là 3 ngày.
Bình luận 0

1. Ủ giá bằng khăn bông to

Lấy 100g đỗ xanh đãi sạch cát sạn. Ngâm vào nước ấm khoảng 38oC, từ 8 - 12 tiếng. Khi thấy tất cả hạt đỗ có mầm nhú lên thì vớt ra rổ xả qua nước lạnh.

Lấy rổ nhựa có đế cao khoảng 2cm, lót 1 tấm khăn mùi xoa thật mỏng, dàn đỗ xanh đều lên mặt khăn mùi xoa. Lấy một khăn bông to (gấp làm 4 cho dày), làm ướt khăn này rồi trùm lên đỗ xanh. Sau đó cứ để rổ đỗ xanh dưới vòi nước, xả nước lạnh vào rổ, 20 lần xả/ngày. Khi nào không xả để rổ nước vào chỗ tối. Nước sẽ thẩm thấu qua lớp khăn cotton, thấm xuống đỗ và nước róc qua lỗ rổ nhựa. Cuối ngày thứ 3 là có giá đỗ.

Tương tự, có thể dùng vải để ủ giá đỗ. Trên lớp vải có thể để một cái hộp nhựa tròn (đựng đầy nước lã cho nặng), đường kính của hộp nhựa nhỏ hơn của rổ một chút. Hộp nhựa tròn có tác dụng đè nặng làm cho giá đỗ mập.

Để cái rổ vào thau, sau đó thì ngâm nước ngày 2 lần, mỗi lần 5 phút. Khi ngâm nước không cần bỏ hộp xuống.

Sau khoảng 3 ngày, giá mọc sẽ tự đẩy hộp lên.

2. Ủ giá bằng tro

Ủ giá đỗ bằng tro, giá đỗ sẽ mập, ngọt và mát nhất.

Cách làm: Cần 1 cái rổ dày, để tro không rơi ra ngoài, cao khoảng 30cm.

Cho 1 lớp tro vào rổ, dày khoảng 3cm, phun một ít nước lên tro, rồi dùng tay ấn nhẹ bề mặt cho phẳng. Rải đều tất cả đậu xanh lên tro. Phủ lớp tro khác lên (độ dày bằng khoảng 1/2 lớp đáy) để giữ ẩm cho đậu nảy mầm. Sau cùng phun nước nhẹ nhàng để tro không bị trôi. Đem rổ tro + đậu để vào chỗ mát. Mỗi ngày chỉ cần tưới vào rổ 1 lần là đủ, vì tro giữ nước tốt nhưng rất thoáng, không làm giá bị úng. Sau 3 ngày, thu hoạch giá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem